Hiến kế “giải cứu” doanh nghiệp lữ hành

(CL&CS) - Tính đến thời điểm này, 90%-95% doanh nghiệp lữ hành ở TP.HCM phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước tình hình này, Sở Du lịch thành phố đã đưa ra 2 kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.

Sở Du lịch TP.HCM, vừa có công văn gửi UBND TP.HCM, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch về việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, do dịch covid-19 đã khiến các doanh nghiệp lữ hành gặp nhiều khó khăn. Tạm tính đến thời điểm này đã có khoảng 90%-95% doanh nghiệp lữ hành đã tạm ngưng hoạt động, chỉ một số ít doanh nghiệp còn hoạt động để xử lý công nợ với đối tác, khách hàng. Nhân viên phải luân phiên chia ca làm việc trực tuyến tại nhà hoặc nghỉ không lương đến khi hết dịch.

Các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn vì Covid-19.

Từ 25-7, dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi... ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành vừa mới phục hồi. Đa số khách huỷ các tuyến du lịch miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt cho đến tháng 9.

Mặc dù Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ nhưng doanh nghiệp lữ hành cho biết họ khó tiếp cận các gói vay tín chấp của ngân hàng. Hầu hết người lao động, doanh nghiệp lữ hành chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Trước tình hình này, Sở Du lịch thành phố đã đưa ra 2 kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.

Kịch bản 1, trong trường hợp dịch bệnh được khống chế trong tháng 9-2020, Sở Du lịch TP sẽ tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và điểm tham quan… để có sản phẩm mới, hấp dẫn, an toàn và cạnh tranh. Tiếp tục rà soát đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ và các bộ ngành.

Kịch bản thứ 2, trường hợp dịch bệnh kéo dài đến hết quý IV năm 2020, bên cạnh các nhóm giải pháp trên sẽ tập trung các nhóm giải pháp tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành du lịch; hỗ trợ DN tái cơ cấu định hướng lại thị trường khách du lịch và xây dựng các sản phẩm mới chuẩn bị tái khởi động kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế.

Vy Vy

Nên đọc