Hạ tầng giao thông bứt tốc: Đòn bẩy vàng cho thị trường bất động sản

Trong những năm gần đây, làn sóng đầu tư hạ tầng giao thông đang trở thành một trong những động lực quan trọng nhất cho sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Các dự án vành đai, cao tốc, metro hay sân bay không chỉ giải quyết bài toán kết nối vùng mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị, định hình lại bản đồ đầu tư. Ảnh minh hoạ.

Hạ tầng kết nối – cú hích kép cho bất động sản

Các chuyên gia nhìn nhận, hạ tầng giao thông chính là “chìa khóa” gia tăng giá trị bất động sản. Mạng lưới kết nối hiện đại giúp rút ngắn thời gian di chuyển, mở rộng các hành lang phát triển kinh tế, từ đó nâng cao sức hút cho những khu vực trước đây còn ít được chú ý.

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Quản lý bộ phận tư vấn đầu tư Savills Việt Nam, cho rằng những công trình giao thông trọng điểm vừa cải thiện kết nối liên vùng, vừa mở ra cơ hội đầu tư mới: “Các khu vực lân cận dự án hạ tầng thường được hưởng lợi lớn, tạo giá trị gia tăng cho bất động sản và thúc đẩy dòng vốn dịch chuyển”.

Tại Hà Nội và vùng ven, loạt dự án Vành đai 3.5, Vành đai 4, cùng tuyến Metro số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) đang hình thành mạng lưới “siêu kết nối”, rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm Thủ đô và các tỉnh lân cận. Thậm chí, các tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, metro số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh) còn xác định Hưng Yên như một nút giao quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng cao cấp.

Xa hơn, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) – dự kiến là sân bay lớn nhất miền Bắc – chỉ cách Hưng Yên khoảng 20 phút di chuyển qua Vành đai 4, được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy du lịch, thương mại và bất động sản toàn vùng.

Nhờ cú hích này, nhiều khu vực như Đông Anh, Đan Phượng, Hưng Yên đã nhanh chóng nổi lên thành “điểm nóng” đầu tư, đặc biệt sau khi hàng loạt đại dự án đô thị quy mô lớn được khởi công nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025).

TP.HCM và vùng phụ cận: Sức bật từ loạt công trình tỷ đô

Không chỉ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng bước vào giai đoạn phát triển hạ tầng mạnh mẽ. Nhiều công trình trọng điểm đã và đang triển khai như cầu lớn nhất trên tuyến Vành đai 3 nối TP.HCM – Đồng Nai, nút giao Gò Công hơn 12.000 tỷ đồng, tuyến 6 làn xe từ Xa lộ Hà Nội đến Vành đai 3 hay dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành trị giá 16.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo của DKRA Consulting, các dự án hạ tầng quy mô lớn này đã góp phần thúc đẩy nguồn cung và thanh khoản bất động sản. Riêng trong tháng 8/2025, thị trường căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận nguồn cung sơ cấp hơn 12.400 căn, tăng 3% so với cùng kỳ; lượng tiêu thụ đạt hơn 4.300 căn, gấp 5,7 lần so với tháng 8/2024. TP.HCM chiếm tới 96,3% nguồn cung toàn vùng.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, nhận định: “Khi hạ tầng liên tục được đầu tư và lãi suất ổn định, tâm lý ‘đón đầu’ của nhà đầu tư càng rõ nét. Người mua ngày càng chú trọng đến tính kết nối giao thông, vì đó là yếu tố quyết định đến khả năng khai thác và gia tăng giá trị bất động sản”.

Hạ tầng – đòn bẩy kép cho bất động sản và kinh tế

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đầu tư vào hạ tầng – đặc biệt là giao thông – luôn là lực đẩy mạnh mẽ đối với bất động sản. Với các tuyến vành đai quanh Hà Nội, mục tiêu không chỉ tạo mạng lưới kết nối vùng Thủ đô, mà còn lan tỏa động lực phát triển sang các tỉnh lân cận, từ kinh tế – dịch vụ đến bất động sản.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, bổ sung: “Trong mọi quá trình định giá bất động sản, yếu tố đầu tiên được cân nhắc là khả năng kết nối. Một khu vực có hạ tầng hoàn chỉnh sẽ giúp gia tăng đáng kể tiềm năng khai thác, từ ở thực đến cho thuê và đầu tư dài hạn”.

Trên thực tế, hạ tầng không chỉ thúc đẩy nhà đất mà còn đóng vai trò như “bệ đỡ” cho cả nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh các trụ cột khác như chính sách tiền tệ hay xuất khẩu gặp nhiều thách thức. Đầu tư công – nếu được triển khai đúng tiến độ – sẽ vừa tạo công ăn việc làm, vừa khơi thông dòng vốn, qua đó hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường bất động sản.