UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND do Phó Chủ tịch Trương Việt Dũng ký ngày 23/9/2025, chính thức triển khai Chương trình “Gian hàng số – nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Đây được xem là giải pháp then chốt nhằm gia tăng tỉ trọng kinh tế số trong GRDP của thành phố, với mục tiêu đạt 30% vào năm 2025 và tiến tới 40% vào năm 2030.
Hình minh họa
Trong năm 2025, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành thí điểm “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên sàn thương mại điện tử Shopee. Đây là không gian trực tuyến để quảng bá, phân phối các sản phẩm đặc trưng của Hà Nội, trước hết tập trung vào nhóm sản phẩm OCOP. Thành phố phấn đấu có trên 60% sản phẩm của từng nhóm OCOP (trừ nông, thủy sản tươi sống và sơ chế) được đưa lên gian hàng.
Cùng với đó, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia sẽ phải ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ số, từ chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử cho tới hệ thống truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, toàn bộ các đơn vị này cũng sẽ được đào tạo, tập huấn để nắm vững kỹ năng quản lý, vận hành gian hàng trên môi trường số.
Không dừng lại ở giai đoạn thí điểm, Hà Nội xây dựng kế hoạch mở rộng triển khai chương trình trong giai đoạn 2026 – 2030. Theo đó, “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” sẽ được phát triển trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phổ biến tại Việt Nam, nhằm tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% sản phẩm OCOP của Hà Nội sẽ có mặt trên gian hàng, cùng với ít nhất 50% cơ sở sản xuất, kinh doanh ở các ngành hàng khác. Đồng thời, Hà Nội sẽ phối hợp cùng các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô để hình thành “Gian hàng sản phẩm Vùng Thủ đô”, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm địa phương, thúc đẩy thị trường chung và mở rộng xuất khẩu.
Để đạt mục tiêu năm 2025, kế hoạch của thành phố xác định bốn nhóm giải pháp chủ chốt:
Mở gian hàng trực tuyến: Xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên Shopee với đầy đủ phiên bản web, mobile và app.
Ứng dụng công nghệ số: Hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử và hệ thống truy xuất nguồn gốc.
Đào tạo – bồi dưỡng: Tổ chức các lớp tập huấn để thương nhân, doanh nghiệp nâng cao kỹ năng quản lý, bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Truyền thông – quảng bá: Tổ chức sự kiện khởi động chương trình và triển khai tuyên truyền trên nhiều phương tiện truyền thông nhằm tạo sức lan tỏa.
Chương trình có sự đồng hành của Công ty TNHH Shopee và các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn Hà Nội. Những đơn vị này sẽ phối hợp hỗ trợ giải pháp công nghệ, khảo sát thông tin về sản phẩm OCOP và thiết kế gian hàng trực tuyến.
Về phía mình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh khi tham gia phải ký thỏa thuận, cam kết đảm bảo chất lượng, số lượng và chủng loại sản phẩm; chịu trách nhiệm trước pháp luật; phối hợp với Shopee cũng như cơ quan chức năng để kịp thời xử lý các phản hồi của khách hàng. Các đơn vị này đồng thời phải tuân thủ quy định về thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật liên quan.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì triển khai, phối hợp cùng Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường. Việc thiết kế, mở và đưa vào vận hành “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên sàn Shopee dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 15/12/2025.
Với sự chuẩn bị bài bản, Hà Nội kỳ vọng “Gian hàng số – nâng tầm thương nhân Thủ đô” sẽ trở thành nền tảng quan trọng giúp thương nhân Thủ đô bước vào kỷ nguyên kinh tế số, đồng thời tạo bước đột phá trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm địa phương trên cả thị trường trong nước và quốc tế.