Hà Nội nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT: Vì sự hài lòng của người dân

(CL&CS) - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, trong đó đáng chú ý là việc bãi bỏ rào cản địa giới hành chính trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Chính sách này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo động lực để toàn ngành Y tế phát triển đồng bộ, công bằng và hiệu quả hơn.

Cải tiến đồng bộ vì sự hài lòng của người bệnh

Trước yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của người bệnh, các cơ sở y tế từ tuyến Trung ương đến tuyến cơ sở đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Từ đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ số, chuẩn hóa quy trình chuyên môn đến cải cách thủ tục hành chính, tất cả đều hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHYT.

Các cơ sở y tế nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.

Là người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, chị Lê Thị Tráp (Hà Nội) bày tỏ sự hài lòng: “Tôi rất yên tâm và tin tưởng khi điều trị tại đây. Bác sĩ giỏi chuyên môn, dịch vụ tốt, nhân viên y tế tận tâm, chu đáo. Quan trọng nhất là chồng tôi được thanh toán 100% chi phí theo BHYT, không phải chuyển tuyến mà vẫn được chăm sóc tốt, tiết kiệm đáng kể chi phí điều trị”.

Trong bối cảnh số lượng người bệnh được hưởng quyền lợi BHYT có thể gia tăng, đồng thời chính sách mở về đăng ký khám chữa bệnh ban đầu sẽ tạo ra sự dịch chuyển người bệnh giữa các tuyến, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị nguồn lực từ sớm nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao.

Thời gian qua, Bệnh viện đã đầu tư, cải tạo và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác khám chữa bệnh BHYT. Các khu khám bệnh được bố trí hợp lý, khang trang, đầy đủ tiện ích nhằm giảm tối đa tình trạng quá tải, chen lấn.

Khu khám BHYT được cải thiện quy trình đón tiếp, phân luồng rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh từ khâu đăng ký đến khám, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, lĩnh thuốc. Quy trình khám chữa bệnh cũng được niêm yết công khai, minh bạch, hướng dẫn tận tình, nhờ đó người bệnh có BHYT dễ dàng tiếp cận dịch vụ mà không lo mất quyền lợi.

Đồng thời, Bệnh viện còn đầu tư hệ thống gọi số tự động, bàn tiếp đón thân thiện, bố trí nhân viên hướng dẫn hỗ trợ ngay từ cổng, đặc biệt ưu tiên cho người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng chính sách...

Bác sĩ Chuyên khoa II Đinh Thị Hồng Hoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cho biết: Trong giai đoạn mới, Luật BHYT sửa đổi mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT, Bệnh viện đa khoa Đông Anh đẩy mạnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT để người dân tin tưởng, yên tâm, hài lòng gửi gắm sức khỏe, sử dụng BHYT.

“Bệnh viện thường xuyên cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu… nhằm phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn và các địa phương khác. Cùng với việc nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ y tế, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, bệnh viện xác định ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số được coi là giải pháp then chốt” - bác sĩ Hồng Hoa cho biết.

Được biết, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, liên thông dữ liệu với cơ quan Bảo hiểm xã hội, giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà. Đặc biệt, Bệnh viện đã triển khai thành công bệnh án điện tử và việc tích hợp thẻ BHYT trên căn cước công dân gắn chip. Người dân có thể dùng Căn cước công dân thay thế thẻ BHYT giấy, giúp giảm thất lạc, làm giả, cũng như tiết kiệm chi phí in ấn, cấp đổi thẻ...

Bên cạnh đó, người bệnh có thể đăng ký khám bệnh qua website hoặc qua ứng dụng di động, nhận tin nhắn nhắc lịch hẹn và có thể thanh toán viện phí không dùng tiền mặt góp phần giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bệnh viện cũng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHYT, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT, cũng như nâng cao ý thức phòng bệnh, khám sức khỏe định kỳ... giúp bệnh nhân chủ động tự bảo vệ sức khỏe, phát hiện bệnh sớm và hợp tác tốt trong quá trình điều trị.

Bệnh viện cũng đã trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy chụp X-quang kỹ thuật số; hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner) 32 lát cắt; máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Telsa... Với các thiết bị hiện đại, nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai thành công ngay tại bệnh viện, giúp bệnh nhân có thẻ BHYT không phải chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí và thời gian đi lại.

Bảo vệ sức khỏe người dân từ tuyến đầu cơ sở

Không chỉ tại các bệnh viện, nhiều trạm Y tế trên địa bàn Thành phố cũng được đầu tư, nâng cấp nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Bác sĩ Nguyễn Đức Nghị - Trạm phó Trạm Y tế xã Phúc Thịnh (Hà Nội) cho biết, nhằm bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đặc biệt là người tham gia BHYT, trạm y tế xã đã được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng yêu cầu của tuyến y tế cơ sở.

Đảm bảo người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt nhất tại trạm y tế, đặc biệt là người tham gia BHYT.

“Hiện tại, Trạm được trang bị đầy đủ máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy điện tim, máy đo huyết áp tự động, bộ dụng cụ tiểu phẫu, các test xét nghiệm nhanh và tủ thuốc đạt chuẩn... Nhờ đó, công tác khám, chẩn đoán, điều trị và cấp cứu ban đầu cho người dân được thực hiện hiệu quả, kịp thời ngay tại tuyến xã” - bác sĩ Nghị chia sẻ.

Cùng với đó, Trạm cũng được đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang, sạch sẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám. Trạm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh, sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip trong tiếp nhận bệnh nhân… góp phần cải cách hành chính, giảm thủ tục rườm rà, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

“Chúng tôi cũng chú trọng tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về quyền lợi và quy định của chính sách BHYT để người dân hiểu rõ và chủ động tham gia, chủ động đi khám sức khỏe định kỳ” - bác sĩ Nghị nhấn mạnh.

Tượng tự, chị Phạm Thị Hiền - phụ trách Điểm Y tế Nam Triều (thuộc Trạm Y tế xã Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp đón khoảng 30 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

“Từ ngày 1/7/2025, khi mô hình chính quyền đô thị hai cấp chính thức đi vào hoạt động, mọi hoạt động chuyên môn của trạm từ công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng đến triển khai các chương trình y tế vẫn diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn, bảo đảm tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, chị Hiền cho biết.

Đặc biệt, Trạm luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT, không ngừng cải thiện cơ sở vật chất và tinh thần phục vụ. “Chúng tôi mong muốn không chỉ người dân trên địa bàn mà cả người bệnh từ các địa phương khác đến khám đều cảm thấy hài lòng và tin tưởng”, chị Hiền chia sẻ thêm.

Khi dịch vụ khám, chữa bệnh bằng BHYT được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, chất lượng và thuận tiện, người dân mới thực sự yên tâm, tin tưởng lựa chọn và gắn bó lâu dài.

Với quyết tâm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các cơ sở y tế của Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định vị thế là địa chỉ y tế tin cậy trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân Thủ đô và các vùng lân cận.

TIN LIÊN QUAN