Trong vòng chưa đầy một tháng, giá vé máy bay nội địa của các hãng hàng không Việt đã đột ngột quay đầu từ đỉnh xuống đáy sàn với mức giảm 5-6 lần. Nếu đặt vé máy bay khứ hồi trên trục vàng TP.HCM - Hà Nội vào cuối tháng 1/2020, hành khách sẽ phải chi trả mức giá thấp nhất khoảng 6 triệu đồng nhưng nay nếu mua vé trên cùng hành trình và di chuyển vào cuối tháng 2/2020, giá vé chỉ còn ở mức 1 triệu đồng.
Ngày 1/2, Cục Hàng không Việt Nam thông báo hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến lượng máy bay của các hãng trở nên dư thừa đột xuất.
Theo Cục Hàng không, trước khi xuất hiện dịch bệnh do Covid-19, các hãng hàng không của Việt Nam khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến (charter) đến 54 điểm tại Trung Quốc, tần suất 401 chuyến/tuần. Nhưng chỉ sau 1 tuần khi dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, tổng sản lượng khách của hàng không Việt đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2019, thị trường quốc tế giảm 14,1%.
Việc dịch Covid-19 bùng phát đã khiến 401 chuyến bay mỗi tuần đột ngột phải dừng khai thác khiến lượng máy bay phục vụ thị trường Trung Quốc của các hãng hàng không Việt phải về phục vụ thị trường trong nước và các thị trường khác. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân cũng giảm khiến giá vé của Vietnam Airlines còn rẻ hơn hàng không giá rẻ. Hiện giá vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội khởi hành cuối tháng 2, đầu tháng 3 chỉ còn trên dưới 1 triệu đồng, giảm 5-6 lần so với trước đó chỉ chưa đầy 1 tháng.
Dù được xem là phương tiện vận chuyển an toàn trong mùa dịch hơn các phương tiện giao thông công cộng khác nhưng do tâm lý ngại bay khi có dịch Covid-19 đang hoành hành khiến hành khách vẫn cân nhắc chuyện bay vào thời điểm này.
Theo báo cáo của Cục Hàng không, việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng và một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa. Đây là thiệt hại gián tiếp do khách bay Trung Quốc không thể tự do di chuyển trên các chặng bay nội địa Việt Nam vì dịch.
Còn theo báo cáo của các hãng hàng không với cơ quan chức năng, tổng thiệt hại cả trực tiếp và gián tiếp hiện ước tính lên tới 10.000 tỷ đồng, doanh thu của Vietnam Airlines đang giảm 250 tỷ đồng mỗi tuần do ngừng bay đến Trung Quốc.
Để bù đắp vào nguồn thu đang giảm hàng tuần, ngày 11/2, Vietnam Airlines thông báo cho thuê một số máy bay của hãng, bao gồm máy bay A321, A350-900 hoặc Boeing 787- 9/10.
Theo Cục Hàng không, nếu dịch được kiểm soát trong tháng 4/2020, lượng khách thông quan tại các cảng hàng không trong năm 2020 sẽ đạt khoảng 119 triệu lượt. Nếu đến tháng 6/2020 kiểm soát được dịch, lượng khách sẽ chỉ đạt khoảng 111,6 triệu lượt. Nếu đến tháng 8/2020 kiểm soát được dịch, lượng khách thông quan sẽ chỉ còn khoảng 98,5 triệu lượt.
Tấn Lợi