Trong đó, có 29.750 xe du lịch, tăng 5% so với tháng 10. Trái ngược với chiều tăng của xe du lịch thì xe thương mại và chuyên dụng tiêu thụ 6.455 và 166 xe, giảm lần lượt là 19%, và 49% so với tháng 10. Con số này cho thấy sự sụt giảm về hoạt động của khối khách hàng doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh, vận tải.
Theo VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6%. Tuy vậy, nếu tính chung cả 11 tháng thì doanh số bán ô tô vẫn khởi sắc. Cụ thể, lũy kế 11 tháng năm 2022 các thành viên VAMA bán được 327.760 xe, tăng 43% so với 2021.
Mới đây, TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 11/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 11 đạt 7.543 chiếc.
Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục giữ vững phong độ là mẫu xe Hyundai được ưa chuộng nhất với 2.097 xe bán ra, tăng 192 xe so với tháng 10/2022. Hyundai Creta đạt doanh số 1.237 xe, đưa tổng số xe bán ra trên toàn thị trường kể từ khi có mặt vượt qua mốc 10.000 xe bán ra. Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson có doanh số ổn định và sát sao nhau với số bán lần lượt là 885 xe và 828 xe. Hyundai Stargazer mới được ra mắt từ cuối tháng 10, giao xe từ đầu tháng 11 cũng có doanh số đáng khích lệ với 522 xe bán ra. Hyundai Elantra tiếp tục đà tăng trưởng nhẹ với 494 xe bán ra, tăng 12,7% so với tháng 10 trước đó.
Các mẫu xe thương mại mang thương hiệu Hyundai đạt 749 xe bán ra, nâng tổng doanh số xe thương mại sau 11 tháng đạt 11.079 xe.
Trong khi đó, Ford Việt Nam doanh số so với tháng trước giảm khoảng 400 xe nhưng Ford Ranger vẫn khẳng định vị thế không thể lay chuyển ở phân khúc bán tải trong năm 2022 này. Với gần 2.000 xe bán ra trong tháng 11/2022, Ford Ranger bỏ xa đối thủ đứng thứ 2 là chiếc Mitsubishi Triton tới hơn 1.700 xe, thậm chí tính từ đầu năm, Ford Ranger còn bán nhiều hơn mẫu xe Nhật Bản này tới hơn 9.500 xe.
Ở phân khúc SUV, tháng thứ ba liên tiếp Ford Everest giành được vị trí số 1 từ đối thủ Toyota Fortuner, với hơn 1.100 xe bản ra, năng tổng số xe kể từ đầu năm lên gần 6.000 xe.
Trong khi đó Toyota Fortuner, cho dù có lợi thế vừa lắp ráp trong nước, vừa nhập khẩu nguyên chiếc giúp chủ động nguồn cung tốt hơn đối thủ, nhưng do chậm thay đổi, thiết kế cũ và đơn điệu, trang bị không phong phú bằng đối thủ đã khiến mẫu xe Nhật Bản này ngày càng sụt giảm doanh số, trái ngược với Ford Everest.
Theo chuyên gia trong ngành, quý IV/2022, thị trường ô tô đang chững lại bởi nhiều yếu tố tác động, trong đó là vấn đề lãi suất huy động điều chỉnh tăng. Trong tháng 12, các chuyên gia cũng dự báo lượng tiêu thụ của thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ do tình trạng khó khăn kể trên vẫn chưa thể cải thiện ngay. Để kích cầu tiêu dùng, các hãng đang triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi hàng loạt mẫu xe để gia tăng doanh số.