ESG - hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp

(CL&CS) - Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) vừa tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới - Biến khát vọng vươn mình thành hành động”. Diễn đàn VCSF 2025 quy tự hơn 400 đại biểu tham gia trực tiếp cùng hàng nghìn lượt tham gia trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công thông tin: Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy 40% diện tích đất toàn cầu đang bị suy thoái đã khiến khoảng một nửa GDP toàn cầu gặp rủi ro. Các vấn đề về an ninh tài nguyên, an ninh năng lượng, an ninh môi trường… đang trở thành vấn đề lớn đối với triển vọng phát triển kinh tế của toàn cầu. Phục hồi xanh, trung hòa carbon, chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo cùng với bảo vệ, khôi phục hệ sinh thái tự nhiên đã trở thành xu thế tất yếu trên thế giới và từng bước đi vào chính sách, hành động cụ thể của các quốc gia. Ước tính 90% GDP toàn cầu nằm trong diện phải thực hiện các cam kết đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc – Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững phát biểu tại Diễn đàn

Các tiêu chuẩn mới dần định hình theo hướng gắn thương mại và đầu tư với các tiêu chí về giảm phát thải carbon, lao động, môi trường. Các doanh nghiệp trên thế giới cũng đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh chủ động tham gia các sáng kiến xanh. Sự phát triển ngày càng lớn mạnh của các tập đoàn năng lượng xanh và các dạng liên kết mới giữa các doanh nghiệp đang góp phần định hình chính sách tăng trưởng xanh trong tương lai.

Tại Việt Nam, Chủ tịch VCCI cho rằng, chủ trương và lộ trình hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để phát triển tế xanh, kinh tế các bon thấp, kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” như cam kết chính trị tại diễn đàn Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 26) tạo cơ hội để chúng ta thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa vào tri thức, nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ; đưa đất nước phát triển theo con đường “xanh” có thu nhập cao vào năm 2045.

Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Bộ Chính trị đã ban hành 04 nghị quyết quan trọng là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/1/2025, Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025. Đây chính là những định hướng chiến lược, mở đường cho kỷ nguyên phát triển mới, trong đó khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là những doanh nghiệp theo đuổi tư duy phát triển bền vững sẽ giữ vai trò nòng cốt trong việc cụ thể hóa chủ trương, biến chính sách thành hành động, làm chủ công nghệ, tạo việc làm và đóng góp lan tỏa giá trị cho xã hội. Khát vọng chỉ thực sự có ý nghĩa khi biến thành những hành động cụ thể bằng chiến lược rõ ràng, cam kết mạnh mẽ và bước đi thiết thực.

Với ý nghĩa, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trí tuệ nhân tạo, đầu tư mạnh mẽ và phát triển công nghệ lõi, công nghệ nguồn theo hướng xanh bền vững để có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu đang ngày càng áp dụng các tiêu chuẩn xanh nghiêm ngặt.

Empty

Các diễn giả tham gia Tọa đàm "Đổi mới sáng tạo trong xây dựng và triển khai chiến lược ESG ứng phó với giai đoạn biến động”

Phó Thủ tướng cũng cho biết, để tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vai trò kiến tạo phát triển, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy các chính sách đồng bộ trên cả bốn phương diện then chốt, bao gồm: tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách và khung pháp lý hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi; phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng năng lượng tái tạo, hạ tầng số và viễn thông, cũng như các công trình ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh phát triển tài chính xanh và thị trường tín dụng bền vững; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội và quốc tế để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh xanh và số, nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đại diện lãnh đạo Ban Chính sách Chiến lược Trung ương, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chia sẻ các nội dung liên quan các chính sách, định hướng đột phá chiến lược của Đảng để phát triển kinh tế nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới theo tinh thần Nghị quyết 68 về phát triển khu vực kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị; ưu tiên hành động để thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong thời gian tới đây; cập nhật các chính sách ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường hướng tới chuyển đổi xanh.

Tại phiên Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong xây dựng và triển khai chiến lược ESG ứng phó với giai đoạn biến động” ngoài các yêu cầu ESG từ thị trường xuất khẩu và cả thị trường trong nước, việc thay đổi hành vi người tiêu dùng, và cả áp lực tài chính cũng được diễn đàn quan tâm. Nhiều diễn giả cho rằng: Trong bối cảnh kinh tế hiện tại khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng và nhạy cảm hơn đối với tình hình tài chính cá nhân. Điều này tạo ra áp lực cho ngành tài chính tiêu dùng vì không những phải cung cấp các giải pháp tài chính dễ tiếp cận, mà còn phải đảm bảo hoạt động cho vay có trách nhiệm để giúp khách hàng có kế hoạch tài chính cá nhân trước khi vay và nghĩa vụ thanh toán các khoản vay đúng hạn.

              Điều này đồng nghĩa với việc phải tập trung mạnh mẽ vào quản trị rủi ro, minh bạch thông tin và đẩy mạnh phổ cập tài chính, trong khi vẫn đảm bảo việc duy trì lợi nhuận. Nên doanh nghiệp luôn mong muốn cải thiện hơn nữa đó là lồng ghép ESG vào mô hình kinh doanh cốt lõi, từ khía cạnh quản trị (cho vay có trách nhiệm, bảo mật dữ liệu), đến xã hội (trao quyền cho người yếu thế) và môi trường (quản lý carbon, chuyển đổi xanh). Nếu không làm được điều này, doanh nghiệp có thể đánh mất niềm tin từ các bên liên quan chính như khách hàng, nhân viên, cơ quan quản lý, công chúng và làm suy yếu vị thế cạnh tranh.

Chia sẻ về những kinh nghiệm thực tiễn khi doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến lược ESG thích ứng trước những biến động, cân bằng giữa áp lực kinh doanh và tăng trưởng bền vững, Bà Phạm Thị Bích Liên - Trưởng bộ phận vận hành tiếp thị và phát triển bền vững Home Credit Việt Nam cho hay: “ Hãy gắn liền ESG với chiến lược kinh doanh cốt lõi của bạn, đừng xem nó như một hoạt động bổ sung hoặc mang tính chất tương đối. Điều cốt lõi chính là tìm điểm giao thoa giữa việc tạo ra lợi ích cho xã hội đi cùng với các giải pháp áp dụng ESG vào chiến lược kinh doanh của công ty. Sự tích hợp này sẽ xây dựng lòng tin và khả năng phục hồi lâu dài cho doanh nghiệp, biến áp lực kinh tế thành lợi thế cạnh tranh.”

Empty

Bà Phạm Thị Bích Liên nhấn mạnh: “ Hãy gắn liền ESG với chiến lược kinh doanh cốt lõi của bạn, đừng xem nó như một hoạt động bổ sung"

Bà Phạm Thị Bích Liên nhấn mạnh thêm: “Yếu tố trao quyền trong môi trường chuyển đổi số trong ngành tài chính tiêu dùng bằng việc số hóa toàn bộ quy trình vay, từ nộp hồ sơ đến thanh toán, giúp dịch vụ tài chính trở nên tiện lợi và dễ tiếp cận hơn. Việc sử dụng ứng dụng Home App, chatbot tích hợp AI và nền tảng trực tuyến cho phép khách hàng quản lý tài chính mọi lúc, mọi nơi…”.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO, một thành viên của SABECO) cũng cho biết: Trong kỷ nguyên mới, phát triển bền vững không thể chỉ dừng lại ở tầm nhìn. Nó đòi hỏi hành động - nhất quán, có thể đo lường đồng bộ. Đối với SABECO, ESG là triết lý vận hành, là cách chúng tôi định nghĩa giá trị, đo lường thành công và cam kết trách nhiệm với xã hội.

"Trong một thế giới nhiều bất định, ESG giúp chúng tôi trở nên vững vàng. Chúng tôi muốn cùng Chính phủ, các đối tác và cộng đồng tăng trưởng bền vững để tăng cường khả năng chống chọi trước thử thách và phục hồi sau khó khăn. Bởi vì khi phát triển dựa trên nền tảng ESG thì không ai bị bỏ lại phía sau và giá trị tạo ra sẽ không chỉ bền vững cho doanh nghiệp, mà còn cho cả đất nước”, ông Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD cũng nhấn mạnh rằng phát triển thế hệ trẻ chính là chìa khóa để kiến tạo một tương lai bền vững. Theo ông, trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng về kinh tế, xã hội và môi trường, việc đầu tư cho thanh niên không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là nền tảng xương sống để duy trì năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh đầu tư vào thế hệ trẻ chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng quốc gia.
Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh đầu tư vào thế hệ trẻ chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng quốc gia.

Nestlé Việt Nam đã xác định rõ định hướng tập trung cho thanh niên thông qua nhiều chương trình cụ thể. Một trong những trọng tâm là mô hình hợp tác “3 Nhà”: Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp. Mô hình này không chỉ tạo cầu nối chặt chẽ giữa giáo dục và nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, mà còn mở rộng cơ hội cho thế hệ trẻ tiếp cận khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là cách Nestlé khẳng định cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi xanh.

Đặc biệt, Nestlé coi việc đồng hành cùng thanh niên là một trong những hành động cụ thể để hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển con người Việt Nam toàn diện, gắn với mục tiêu xây dựng một xã hội xanh, bao trùm và bền vững. Khi thế hệ trẻ được đào tạo bài bản, có tri thức và kỹ năng phù hợp, họ sẽ trở thành lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cũng như trong hành trình giảm phát thải và bảo vệ môi trường.

TIN LIÊN QUAN