Chiều 29/8, tại buổi khảo sát, kiểm tra dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào cuối năm 2020, sớm đưa vào khai thác thương mại đường cất hạ cánh 25R/07L.
Dự kiến đầu năm 2021 sẽ đưa vào khai thác thương mại đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ Tết Nguyên đán 2021 |
Dự án cải tạo đường cất hạ cánh có tổng mức đầu tư khoảng 2.015 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trong 6 tháng (cuối tháng Sáu vừa qua đến ngày 31.12 tới) xây dựng đường cất hạ cánh 25R/07L, đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường cất hạ cánh 25R/07L (W2A, W4A, N1, các đoạn đường lăn nối W6, W4, E1).
Giai đoạn 2 thực hiện trong 14 tháng (từ tháng 10 tới đến 12.2021), xây dựng đường lăn song song W11A và các đường lăn nối hiện hữu (W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng hệ thống đèn hiệu, biển báo.
Dự án do liên danh nhà thầu gồm: CTCP Tập đoàn CIENCO4, Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC), CTCP Xây dựng công trình hàng không 647 thực hiện. Nhà thầu tư vấn giám sát tại dự án là liên danh Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam và CTCP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South).
Hiện các nhà thầu, tư vấn giám sát đã tăng cường lực lượng và thi công 3 ca để đáp ứng tiến độ đề ra. Đại diện TEDI South cho biết tiến độ dự án (giai đoạn 1) đến nay đạt được 41% tổng khối lượng, vượt 18% so với dự kiến. Tuy nhiên, một số vấn đề ảnh hưởng tiến độ là hồ sơ thiết kế, trời mưa nhiều, thiết bị máy móc, giải ngân vốn..., nhưng theo tính toán, dự án sẽ đáp ứng được tiến độ hoàn thành trong năm 2020. Theo đó, phần bêtông đường lăn sẽ hoàn thành trước ngày 20/10 tới, bêtông các đường nối, điểm nối sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11 tới.
Tại buổi làm việc, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Ban quản lý dự án) đề xuất, Bộ GTVT tải chấp thuận phương án tận dụng đèn cũ để bay (chờ đèn mới đến tháng 4/2021 mới về lắp); ưu tiên phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công đường lăn, thoát nước và thiết bị. Dự án mới được bố trí 373 tỷ đồng và Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn khoảng 320 tỷ đồng còn thiếu của năm 2020.
Ông Nguyễn Văn Thể cho biết, kinh phí để thực hiện dự án không thiếu và Bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cung cấp vốn hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2020. Quan trọng nhất là các đơn vị phải khẩn trương triển khai thi công để đến ngày 15/11 tới, toàn bộ dự án phải được vận hành, thử nghiệm và đầu năm 2021 đưa vào khai thác thương mại, phục vụ Tết Nguyên đán 2021; trong đó đặc biệt thúc đẩy nhanh hồ sơ thiết kế các hạng mục.
Cũng theo ông Thể, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lưu lượng tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang thấp, các đơn vị cần nghiên cứu đầu tư ngay đường lăn kết nối, bổ sung vào hợp đồng. Sắp tới và có thể sau dịch COVID-19, nhu cầu đi lại sẽ rất lớn nên việc hoàn thành sớm dự án sẽ không bị động. Về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo đầy đủ vốn cho dự án, quan trọng làm sao không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.
Tin, ảnh: Khánh Chi