Trước những tiềm năng thương mại to lớn và xu thế hội nhập quốc tế, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã và đang là đơn vị xúc tiến kết nối các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam với các đối tác tiêu thụ lớn của Trung Quốc.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24
Theo thống kê, hết quý III/2024, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 104,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 25,53 tỷ USD). Chiều ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44,4 tỷ USD, tăng nhẹ 2,94% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 1,27 tỷ USD).
Đặc biệt, ngày 19/8 vừa qua, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, trái dừa tươi và cá sấu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, điều này thể hiện sự đa dạng hóa các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam cũng như tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) nhấn mạnh, hiện nay, quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển tích cực, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục.
Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc
Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết thêm, theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah Hồng Kông đã ký Ý định thư hợp tác ngày 23/6/2023. Trong đó, có nội dung hợp tác xây dựng và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam thuận lợi, tiếp cận trực tiếp với thị trường Trung Quốc, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Vì vậy, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng chế biến và Phát triển thị trường cùng các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc” nhằm cụ thể hóa tinh thần, nội dung Ý định thư hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah Hồng Kông; chính thức ra mắt và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, thực phẩm tìm kiếm sản phẩm, mẫu mã mới, thiết bị công nghệ tiên tiến của Trung Quốc.
Để các doanh nghiệp có góc nhìn rõ nét hơn về Gian hàng nông sản Việt Nam, tại sự kiện, bà Qi Ping, Tổng giám đốc Công ty quản lý chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood, đại diện Tập đoàn Sunwah Hồng Kông đã giới thiệu chi tiết về Gian hàng nông sản Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc. Theo bà Qi Ping, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chủ trì làm đầu mối hợp tác với Tập đoàn Sunwah, cụ thể là Sunwah Gelafood xây dựng và vận hành “Gian hàng nông sản Việt Nam” trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội tại Trung Quốc. Gian hàng sẽ được vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm thương hiệu vào Trung Quốc.
Giới thiệu về Sổ tay vận hành Gian hàng nông sản Việt Nam, bà Qi Ping cho biết, các doanh nghiệp Việt cần đáp ứng các yêu cầu: Phù hợp với danh sách nhập khẩu xuyên biên giới của Trung Quốc và các quy định, tiêu chuẩn chất lượng có liên quan tại Việt Nam, có quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu độc lập, mong muốn đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc để mở rộng thương hiệu của mình; Hoạt động bình thường trong hơn ba năm hoặc được Sunwah Gelafood chấp thuận tham gia, có năng lực cung ứng và năng lực chăm sóc khách hàng tương đối tốt; Đồng ý xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, tuân thủ các quy tắc của nền tảng TMĐT có liên quan, chia sẻ tiền đặt cọc, và tuân thủ các quy định của Trung Quốc về thương mại chung....
Trong thời gian diễn ra hội chợ, còn có các hoạt động như Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ, là cơ hội để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm hiểu thông tin về đối tác, về thực tế phát triển nông nghiệp 2 quốc gia, tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước, khả năng thâm nhập, bổ trợ cho thị trường hàng hóa nông sản; khó khăn, vướng mắc trong hợp tác đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa, nông sản giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Bên cạnh đó còn có các hoạt động như Hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình; hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc; Lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Mông Cổ, giao lưu nhân dân 2 nước Việt Nam - Mông Cổ.