Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 12/2020, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt hơn 689 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019 và tăng khoảng 8 lần so với năm 2.000.
Theo dự báo tại quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được duyệt tại Quyết định số 1037 ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, lượng hàng hóa thông qua cảng biển có thể đạt từ hơn 1,04 tỷ tấn đến gần 1,2 tỷ tấn. Trong đó, sản lượng hàng container được dự báo ước khoảng 406 - 467 triệu tấn (tương đương 35 - 41 triệu TEUS). Tuy nhiên, tại Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tiếp tục được dự báo tăng.
Cụ thể, theo đề án lần này, mức dự báo tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước khoảng hơn 1,1 tỷ tấn đến hơn 1,4 tỷ tấn. Hàng container dự báo từ 455 - 559 triệu tấn (tương đương gần 38 triệu đến gần 47 triệu TEUS). Trong đó, nhu cầu hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 1 (từ Quảng Ninh đến Ninh Bình) dự báo từ gần 305 triệu tấn đến hơn 367 triệu tấn; Nhóm cảng biển số 2 (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) từ 172 triệu tấn đến hơn 255 triệu tấn; Nhóm cảng biển số 3 (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) từ 138 triệu tấn đến hơn 180 triệu tấn; Nhóm cảng biển số 4 (các cảng biển Vùng Đông Nam Bộ, bao gồm cả Côn Đảo và cảng biển Long An) từ 460 triệu đến hơn 540 triệu tấn; Nhóm cảng biển số 5 (các cảng biển vùng ĐBSCL) từ khoảng 79 triệu tấn đến hơn 250 triệu tấn.
Dự báo đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt từ hơn 2.850 triệu tấn đến hơn 3.350 triệu tấn. Trong đó, hàng container dự báo đạt từ hơn 1 tỷ tấn đến gần 1,7 tỷ tấn (tương đương từ gần 89 triệu TEUS đến hơn 138 triệu TEUS).