Đón đầu nhu cầu khách hàng – Yếu tố chính trong cuộc đua thương mai điện tử

(CL&CS) - Khi thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng trở nên quen thuộc thì việc nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng online đang là tiêu chí mà các sàn TMĐT buộc phải có, nếu muốn bứt phá trong cuộc đua vốn khá khốc liệt này.

Kỷ nguyên mua sắm online

Báo cáo của Google Temasek [1]dự đoán, ước tính mức tăng trưởng doanh thu TMĐT Việt Nam đạt khoảng 49% mỗi năm từ 2015 và sẽ đạt mức 23 tỷ USD vào năm 2025. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ nhờ 66% dân số Việt Nam thường xuyên sử dụng internet, 72% có điện thoại thông minh và đáng nói nhất là 35% dân số thuộc thế hệ Millennials[2]. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, những con số trên sẽ nhanh chóng bị phá vỡ. “TMĐT thực sự đã là xu hướng tiêu dùng. Nếu như cách đây 3 năm, các doanh nghiệp đưa hàng hoá lên mạng chỉ với mục đích hiện diện, thì nay, kênh phân phối này đã trở thành nguồn đóng góp tích cực cho doanh thu”, ông Phạm Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM nhận xét.

Cũng theo ông Dũng, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của TMĐT từ mức tăng trưởng cao lên mức bùng nổ. Thậm chí, những doanh nghiệp truyền thống nhất của Việt Nam cũng phải tổng lực đưa hàng hóa lên tiêu thụ ở kênh online để không bị mất cơ hội. Nhiều năm gắn bó với kênh kinh doanh hiện đại này, theo quan sát của ông Dũng, so với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam đang có tốc độ phát triển TMĐT vượt trội, với vị thế dẫn đầu nhờ lượng người dùng trẻ, năng động và thích khám phá những trải nghiệm mới. Quan trọng hơn, là sự năng động và tích cực của các sàn TMĐT.

Ông Nguyễn Thái Bình Giám đốc vận hành, Shopee Việt Nam

 TMĐT càng phát triển thì áp lực và đòi hỏi từ phía người dùng dành cho mô hình kinh doanh này cũng tăng cao. Đây cũng cũng là nguyên nhân khiến cho cuộc đua về TMĐT khốc liệt hơn. Theo nghiên cứu của iPrice và Parcel Performance[1], có đến 34,1% người dùng TMĐT trong khu vực đang kỳ vọng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được được cải thiện hơn nữa. “Người mua hàng đang quan tâm nhiều nhất về vấn đề giao nhận hàng hóa, đặc biệt là sự đảm bảo chất lượng vận chuyển hàng hóa an toàn và thời gian giao nhân nhanh chóng”, ông Nguyễn Thái Bình Giám đốc vận hành, Shopee Việt Nam nhận xét.

Thống kê sau những mùa siêu khuyến mãi cuối năm thời gian qua cho thấy, trung bình, lượng đơn hàng của các sàn TMĐT tăng gấp nhiều lần với bình thường. Do vậy, nhu cầu không gian lưu trữ hàng hoá của các doanh nghiệp cũng sẽ tăng rất cao. Trên toàn khu vực, các thương hiệu và nhà bán hàng sử dụng dịch vụ kho hàng của Shopee bán được nhiều hơn và vận chuyển số lượng bưu kiện nhiều hơn gấp 4 lần so với trước đây. “Hệ thống kho vận hiện đại cho phép người bán và thương hiệu phân phối với tốc độ, độ tin cậy và hiệu quả cao hơn. Đây chính là tiền đề cho việc mở rộng quy mô và phát triển của Shopee khi TMĐT đang phát triển vũ bão như hiện nay” ông Bình cho biết thêm.

PV

Nên đọc