Độc đáo những điểm nhấn văn hóa dân tộc tại Festival Hoa Đà Lạt 2019

(NTD) - Festival Hoa Đà Lạt 2019 không chỉ có muôn loài hoa mà còn có cả sự tôn vinh các làng nghề độc đáo, sản vật địa phương cùng những nét văn hóa truyền thống các dân tộc nơi đây.

Nhà dài bên Hồ Xuân Hương.

Festival Hoa Đà Lạt 2019 được khai mạc ngày 20/12 và kéo dài đến hết ngày 24/12 với nhiều chương trình hấp dẫn.

Mùa lễ hội này, không chỉ đa dạng các loài hoa, bên hồ Xuân Hương thơ mộng còn có vẻ đẹp của hương trà, sắc tơ; những câu chuyện kể về tơ lụa, hay vẻ đẹp quyến rũ của không gian nhà dài truyền thống của 3 tộc người bản địa là Mạ, Cơ Ho và Chu Ru.

Nhịp chiêng bên cây nêu

Không chỉ tham quan, tìm hiểu về văn hóa đời sống các dân tộc, mọi người còn được gặp gỡ, trò chuyện với những nghệ nhân, già làng hay những sơn nữ trong những điệu chiêng trống rộn ràng bên nhà dài, bên những cây nêu và nghe những điệu dân ca của người Mạ, Cơ Ho và Chu Ru ngay tại đây.

Chong chóng gió, một nét nghệ thuật độc đáo.
Trai làng dựng nêu.
Già làng ngồi đan gùi.

Cùng với đó là mọi người cũng sẽ được biết thêm về những câu chuyện, vất vả của nghề dệt sau những bộ trang phục lụa tơ tằm huyền bí và quyến rũ, hay tận mắt chứng kiến kỹ nghệ làm gốm không bàn xoay của người Chu Ru...

Nghệ thuật làm gốm không bàn xoay.
Sơn nữ dệt vải dưới chân nhà dài.

Đây là nơi giao kết giữa văn hóa truyền thống và khoa học hiện đại, người dân và du khách không chỉ được ngắm hoa, mà còn được thưởng thức rất nhiều nét văn hóa độc đáo của các dân tộc nơi đây.

Thế Sơn - Tiêu Dao

Nên đọc