Sân bay Chu Lai. |
Theo quyết định, mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I.
Việc nâng cấp này sẽ giúp cho sân bay Chu Lai có thể phục vụ 5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Bên cạnh đó, sân bay Chu Lai sẽ đón được các loại máy bay khai thác là tàu bay code F và tương đương trở xuống. Điều này đồng nghĩa với việc sân nay Chu Lai đón được loại máy bay thân rộng như Airbus A380 hay Boeing 747-8 vào năm 2030.
Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh phân kỳ đầu tư một số hạng mục công trình như đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phía Tây của Cảng gồm: Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình phụ trợ khác... đảm bảo đáp ứng yêu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm. Đối với các công trình quy hoạch mở rộng về phía Đông sẽ được xem xét, đầu tư xây dựng khi có nhu cầu.
Theo dự kiến, Càng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ có 16 vị trí đỗ tàu bay code C, D, E, F. Sân bay Chu Lai cũng sẽ có quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu và phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.
Trước đó vào năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp sân bay Chu Lai đến năm 2025 trở thành cảng hàng không quốc tế và trở thành trung tâm trung chuyển, vận tải hàng hóa lớn với công suất dự kiến 1 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2020 và 5 triệu tấn/năm và 4,1 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2025.
AT (t/h)