Nếu đến quý 4/2020, dịch Covid-19 mới kết thúc, Vietnam Airlines dự báo sẽ lỗ 19.651 tỷ đồng. |
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 18.813 tỷ đồng, giảm 26,3% so với cùng kỳ. Trong quý 1, nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh vì e ngại dịch bệnh Covid-19 nên chuyến bay trống ghế ngồi bên cạnh giá vé giảm. Điều này không những làm doanh thu giảm mà còn làm giá bán dưới giá thành. Lợi nhuận gộp trong quý 1 bị âm 632 tỷ đồng, giảm 4.585 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu tài chính tăng nhẹ 6,6% so với cùng kỳ, đạt 240 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính tăng mạnh. Chi phí tài chính đã tăng 43,8% (tăng 344 tỷ đồng), đạt 1.129 tỷ đồng. Chi phí tài chính chủ yếu đến từ lỗ chênh lệch tỷ giá tăng 131% lên 782 tỷ đồng.
Do cắt giảm đường bay và sản lượng cũng như nhân viên tự nguyện giảm lương nên chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đồng loạt giảm lần lượt 43% và 26%, tương đương giảm 616 tỷ đồng và 142 tỷ đồng.
Quý 1, Vietnam Airlines -2.748 tỷ đồng tỷ đồng trước thuế, giảm 4.221 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và -2.545 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2020 của Vietnam Airlines. Đơn vị tính: Tỷ đồng |
Đến cuối quý 1, Vietnam Airlines có 35.571 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính gồm: 10.781 tỷ đồng ngắn hạn và 24.790 tỷ đồng dài hạn. Đây sẽ là gánh nặng trong tương lai của Vietnam Airlines và có thể còn tăng trong thời gian tới khi mới đây xin Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỷ đồng.
Hiện nay, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đang sở hữu 86,19%. Mới đây, CMSC gửi Chính phủ đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc phạm vi.
Theo CMSC, Vietnam Airlines là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Nếu dịch Covid-19 kéo dài và kết thúc trong quý 4/2020, tổng doanh thu năm 2020 của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng và ước lỗ 19.651 tỷ đồng.
Như Nguyễn