Đề xuất thay đổi phương án xây dựng tuyến đường vành đai dài 207km, quy mô lớn hơn 120.000 tỷ đồng

Đây là dự án quan trọng cấp quốc gia, thuộc danh mục trọng điểm của ngành GTVT.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi văn bản đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cùng UBND TP. HCM về việc nghiên cứu phương án triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP. HCM. Đây là dự án quan trọng cấp quốc gia, thuộc danh mục trọng điểm của ngành GTVT.

Phương án triển khai dự án đã được các bộ, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất. Thủ tướng Chính phủ đã giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án thành phần của đường Vành đai 4 TP. HCM, gồm 5 dự án tương ứng với 5 địa phương: TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, và Long An.

TP. HCM được giao nhiệm vụ làm đầu mối tổng hợp việc triển khai, trong khi Bộ GTVT giữ vai trò quản lý Nhà nước chuyên ngành và tổ chức điều phối dự án trên toàn tuyến.

Sơ đồ Vành đai 4 TP. HCM

Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần. Đặc biệt, đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn đã được HĐND tỉnh Bình Dương phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và dự kiến sẽ phê duyệt đầu tư vào tháng 9/2024.

Theo báo cáo của UBND TP. HCM, Bộ KH&ĐT đã tổ chức họp với UBND TP. HCM và các tỉnh liên quan về tiến độ dự án cũng như các khó khăn, vướng mắc, như quy mô đầu tư lớn 207km với tổng mức đầu tư khoảng 128.063 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước lớn trong bối cảnh ngân sách các tỉnh đang khó cân đối. Các bên đã thống nhất một số nội dung để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dựa trên kết quả cuộc họp, UBND TP. HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về ba nội dung: chấp thuận chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tổng thể, nghiên cứu cơ chế đặc thù cho dự án; giao UBND TP. HCM chủ trì hoàn thiện hồ sơ báo cáo; và giao Bộ KH&ĐT tham mưu cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương.

Bộ GTVT nhấn mạnh rằng đường Vành đai 4 TP. HCM có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án được quy hoạch đầu tư trước năm 2030, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030 theo Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, việc triển khai còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cần giải pháp tháo gỡ.

Đề xuất thay đổi phương án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM

Bộ GTVT cũng thống nhất với việc nghiên cứu các phương án triển khai, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc.

Bộ đề xuất ghép 5 dự án thành phần thành 1 dự án tổng thể để trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ KH&ĐT cần phối hợp với UBND TP. HCM và các địa phương liên quan để làm rõ tính khả thi và ưu điểm của phương án này trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về tiến độ, Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án để trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2024. Đồng thời, các địa phương cần tập trung nguồn lực để đáp ứng tiến độ này. Bộ GTVT cũng yêu cầu Bộ KH&ĐT phối hợp rà soát, xây dựng lại kế hoạch triển khai, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tế.

Liên quan đến việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT kiến nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH&ĐT làm Chủ tịch để thẩm định báo cáo theo quy định.

Về nguồn vốn, do dự án có tổng mức đầu tư lớn (128.063 tỷ đồng), việc kết hợp ngân sách trung ương và địa phương là cần thiết. Bộ GTVT đề xuất Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương, trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2024.