Đất ven Hà Nội ‘nóng’ nhờ đấu giá, nhưng nhiều khả năng không giữ được ‘nhiệt’

Theo các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù giao dịch đất nền vùng ven có tăng trưởng nhưng không thực sự sôi động.

Theo dữ liệu thị trường bất động sản quý II/2024 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đối với đất nền vùng ven Hà Nội đang tăng mạnh, với mức tăng trưởng ấn tượng 33% so với quý I/2021.

Đặc biệt, phân khúc này ghi nhận mức tăng trưởng ổn định khoảng 10%. Các khu vực như Đông Anh, Hòa Lạc, Hoài Đức và Hà Đông, cùng với khu vực xung quanh đường Vành đai 4, đều cho thấy sự tăng giá từ 10-20% so với cuối năm 2023. Lượng nhà đầu tư cũng đổ về các khu vực này ngày càng nhiều.

Đất ven Hà Nội ‘nóng’ nhờ đấu giá, nhưng nhiều khả năng không giữ được ‘nhiệt’ - Nguồn: Internet

Sau các phiên đấu giá đất gần đây, giá đất nền tại các huyện ven Hà Nội như Thanh Oai, Phúc Thọ và Hoài Đức đã ghi nhận mức tăng nhẹ, dao động từ 3-10%. Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy tại Phúc Thọ, giá rao bán đất đã tăng từ 3-5%, trong khi Thanh Oai ghi nhận mức tăng 5-7%. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không quá mạnh mẽ so với các năm trước, cho thấy thị trường vẫn chưa hoàn toàn bùng nổ.

Mặc dù giá đất có xu hướng tăng, số lượng giao dịch thực tế tại Thanh Oai lại không quá nhiều. Nhà đầu tư vẫn duy trì tâm lý thận trọng, tiếp tục quan sát thị trường. Các lô đất có giá trước đây từ 25-30 triệu đồng/m2 đã tăng lên khoảng 26-32 triệu đồng/m2, trong khi đất phân lô tăng từ 35-40 triệu đồng/m2 lên 37-45 triệu đồng/m2.

Một điểm đáng chú ý là tại phiên đấu giá 68 lô đất ở thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai), giá trúng đấu giá cao ngất ngưởng, lên tới 100,5 triệu đồng/m², nhưng có tới 55/68 lô bị bỏ cọc.

Điều này cho thấy mặc dù có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng mức giá đã vượt quá khả năng tài chính của nhiều người. Chỉ có 13 lô đất có giá trúng từ 51,6 triệu đồng đến hơn 55 triệu đồng/m2 được nhà đầu tư nộp đủ tiền.

Tương tự, tại Phúc Thọ, các phiên đấu giá gần đây cũng chứng kiến sự tăng giá đáng kể. Trong phiên ngày 16/9, giá trúng cao nhất đạt 75 triệu đồng/m2, gấp hơn 3 lần so với giá khởi điểm. Giá đất tại các xã như Trạch Mỹ Lộc, Xuân Đình và Phúc Hòa đều tăng nhẹ sau các phiên đấu giá, nhưng mức biến động không quá lớn.

Thị trường hiện nay đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung đất nền do Luật Kinh doanh bất động sản mới quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã. Doanh nghiệp buộc phải xây dựng nhà trên đất để bán, trong khi nhu cầu về bất động sản, cả để ở lẫn đầu tư, vẫn không ngừng gia tăng.

Theo các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù giao dịch đất nền vùng ven có tăng trưởng nhưng không thực sự sôi động.

Hiện tượng "sốt" đất cục bộ xuất hiện ở một số khu vực, nhưng sau đó thị trường lại nhanh chóng chững lại. Mức giá đất vùng ven Hà Nội tuy có tăng từ 10-20% so với đầu năm, nhưng khó giữ được đà tăng trưởng lâu dài do tâm lý nhà đầu tư thận trọng và các yếu tố về cung cầu chưa đồng đều.