Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) là một cụm từ được dùng để chỉ ngày thứ Hai đầu tiên sau ngày Black Friday (Thứ Sáu đen tối), ngày khởi động cho mùa mua sắm trên mạng tại Hoa Kỳ giữa dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.
Black Friday như chúng ta biết lần đầu tiên đã trở thành một hiện tượng ở Mỹ vào những năm 1980, còn thuật ngữ “Cyber Monday” xuất hiện vào năm 2005, khi Ellen Davis, Phó Chủ tịch nghiên cứu và sáng kiến chiến lược của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, nhận thấy xu hướng của các nhà bán lẻ tung ra những chương trình giảm giá từ lĩnh vực thương mại điện tử mới ra đời.
Kể từ đó, Thứ Hai điện tử đã bùng nổ về mức độ phổ biến, gây được tiếng vang với những người tiêu dùng lười đến cửa hàng để ủng hộ việc mua hàng chỉ cần một cái kích chuột. Khi vào mùa mua sắm, một số nghiên cứu dự đoán Thứ Hai điện tử sẽ thu hoạch được những chiến thắng lớn. Điều đó cũng có nghĩa rằng đã đến ngày tàn của Thứ Sáu đen tối.
Black Friday thất sủng
Tuần rồi, tờ Business Insider và Công ty công nghệ toàn cầu Morning Consulting đã công bố kết quả của một cuộc khảo sát chung phân tích hành vi mua sắm trong kỳ nghỉ của hơn 2.300 người Mỹ trưởng thành. Một trong những kết quả lớn nhất của khảo sát là gần như tất cả các đối tượng được khảo sát - bao gồm tuổi tác, giới tính, chủng tộc và thu nhập hộ gia đình đều thích mua sắm vào ngày Cyber Monday.
Đáng chú ý, khung thu nhập càng cao, càng có nhiều người tham gia khảo sát ưa thích Cyber Monday hơn Black Friday. Ngoài ra, ngoại trừ thế hệ Z (những người được sinh ra sau năm 1995), người tiêu dùng các thế hệ cho biết họ muốn mua sắm trực tuyến vào ngày Cyber Monday hơn là Black Friday.
Một điểm nữa, theo một nghiên cứu của Công ty tư vấn toàn cầu Simon-Kucher & Partners, là nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu xem Black Friday như một phương tiện để tham khảo giá. Trái ngược với Cyber Monday, người tiêu dùng tìm đến với mục đích là mua hàng và tập trung vào việc mua các sản phẩm cụ thể.
Khảo sát cũng cho thấy “sự khác biệt rõ” ngày càng tăng giữa hai ngày mua sắm. Cyber Monday có thể là cơ hội thứ hai để người tiêu dùng mua món hàng đã bị bỏ lỡ hoặc họ chưa quyết định mua vào ngày Black Friday. Theo Hubert Paul, Giám đốc của Simon-Kucher, việc mua sắm vào các kỳ nghỉ bắt đầu sớm hơn qua từng năm, cũng ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng mua sắm vào Black Friday.
“Thay vì chạy đua để trở thành những người đầu tiên về đích, các nhà bán lẻ nên xem xét đầu tư thời gian để hiểu những sản phẩm hàng đầu là gì và sản phẩm nào tạo ra tiếng vang tốt nhất cho mùa lễ sắp tới. Các nhà bán lẻ làm tốt điều này sẽ tăng lưu lượng truy cập đến cửa hàng và trang web của họ khi người tiêu dùng sẵn sàng mua sắm” - ông Paul nói.
Theo trang thương mại điện tử DealNews, một số nhà bán lẻ đã bắt đầu tung nhiều sản phẩm giảm giá vào Cyber Monday nhiều hơn so với Black Friday.
“Năm ngoái, trong khi Black Friday thu hút người tiêu dùng, các giao dịch của chúng tôi vào ngày Cyber Monday vẫn tăng hơn 10%, doanh số tốt nhất mà chúng tôi thấy” - Elizabeth Harper thuộc DealNews cho biết.
Người tiêu dùng đã giảm nhiệt huyết săn hàng giảm giá tại các cửa hàng vào ngày Thứ Sáu đen tối. Thay vào đó, họ chuyển sang mua sắm vào ngày Thứ Hai điện tử. |
Cyber Monday lên ngôi
Không chỉ người mua hàng nghiêng về ủng hộ Cyber Monday mà ngay cả các nhà bán lẻ cũng tránh xa cửa hàng trong ngày Black Friday để ủng hộ bán hàng trực tuyến.
Theo dự báo mua sắm kỳ nghỉ hằng năm của Adobe Analytics (công ty theo dõi khoảng 80% các giao dịch online của 100 hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ), mua sắm trực tuyến “sẽ đạt mức cao mới” trong suốt thời gian của mùa mua sắm năm 2019. Tuy nhiên, khi xem xét cụ thể vào các ngày mua sắm riêng lẻ, Adobe ước tính doanh số bán hàng trực tuyến sẽ đạt 9,4 tỷ USD vào Cyber Monday so với chỉ 7,5 tỷ USD vào Black Friday.
Adobe Analytics đã phát hiện ra rằng Cyber Week (Tuần lễ điện tử) - khoảng thời gian 5 ngày giữa Lễ Tạ ơn và Cyber Monday - dự kiến sẽ mang lại 29 tỷ USD trực tuyến. Adobe Analytics cho rằng tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến là nhờ vào sự gia tăng của mua sắm trên điện thoại thông minh.
“Mua sắm điện thoại thông minh sẽ đóng góp gần 50% tăng trưởng kỳ nghỉ bán lẻ. Với các nhà bán lẻ tối ưu hóa cho thiết bị di động, số tiền được chi tiêu cho mỗi phút duyệt trên điện thoại thông minh đã tăng 63% kể từ năm 2016 từ 30 xu lên 47 xu mỗi phút” - Adobe Analytics viết trong một báo cáo.
Tuy nhiên, ông Paul, Giám đốc của Simon-Kucher, cho biết các nhà bán lẻ vẫn có thể xác định các chiến lược để có thể “chiến” trong cả hai ngày Cyber Monday và Black Friday theo sở thích của mình.
“Nói tóm lại, mỗi năm không chỉ có hai ngày lễ đang trở thành một kỳ nghỉ mua sắm cuối tuần để xả hàng, vẫn có rất nhiều những cơ hội khác để các nhà bán lẻ tận dụng. Chúng tôi vẫn thấy rằng những người mua sắm trong ngày Black Friday có nhiều khả năng tìm kiếm các giao dịch tại cửa hàng trực tuyến hơn” - ông Paul nói.
Lê Phan (Theo Business Insider)