COVID-19 làm cho ngân hàng tinh trùng Thụy Điển cạn kiệt

(CL&CS) - Việc những người hiến tặng tránh tới bệnh viện vì sợ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 khiến Thụy Điển đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tinh trùng dùng để hỗ trợ y tế cho việc mang thai.

Theo Ann Thurin Kjellberg, Trưởng khoa sản tại bệnh viện Đại học Gothenburg: “Chúng tôi đang dần cạn kiệt tinh trùng, chưa bao giờ có ít người hiến tặng đến thế này từ năm 2020”.

Bác sĩ Margareta Kitlinski, trưởng khoa sản bệnh viện Đại học Skane – cơ sở y tế lớn nhất ở Thụy Điển - cho biết mất khoảng 8 tháng để tiếp nhận tinh trùng từ một người hiến tặng do phải thực hiện nhiều xét nghiệm, và nhiều mẫu tinh trùng sau quá trình trữ lạnh không còn khả năng sử dụng.

Tình trạng thiếu hụt tinh trùng đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian chờ đợi của những người muốn được hỗ trợ mang thai bằng can thiệp y khoa từ 6 tháng lên tới 30 tháng hoặc thâm chí lâu hơn, trong khi luật pháp Thụy Điển quy định một mẫu tinh trùng chỉ được sử dụng tối đa cho 6 phụ nữ. 

Tinh trùng được trữ lạnh để giúp những cặp vợ chồng vô sinh (Ảnh: Getty)

“Đây là một vấn đề xảy ra trên toàn quốc. Chúng tôi cạn kiệt ở Gothenburg và Malmo, và giờ đến Stockholm”, bác sĩ Thurin nêu ra ba thành phố đông dân nhất đất nước.

Ngoài các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế công, mọi người có thể đến các phòng khám tư ở Thụy Điển để thực hiện quá trình thụ tinh.

Tuy nhiên, những tinh trùng này thường được mua từ nước ngoài và chi phí hỗ trợ mang thai sẽ rất tốn kém, lên tới 11.758 USD.

Trong khi đó, dịch vụ y tế quốc gia của Thụy Điển hỗ trợ mang thai miễn phí.

Các quốc gia Bắc Âu và Bỉ có nhiều cặp vợ chồng trục trặc trong thai nghén nên tỉ lệ thụ thai được hỗ trợ cao nhất thế giới.

TIN LIÊN QUAN