Con đường liên tục tắc nghẽn hàng giờ, từng nằm trong dự án 5.500 tỷ đồng kỳ vọng khơi thông tuyến đường huyết mạch ở Hà Nội

Mặc dù đã có sự phân luồng của lực lượng chức năng, tình trạng ùn tắc vẫn không dễ dàng giải quyết.

Thời gian gần đây, đường 70 qua quận Hà Đông và huyện Thanh Trì đã trở thành "điểm nóng" giao thông, thu hút nhiều sự chú ý. Trong các giờ cao điểm, từ 7-8h sáng và 17h chiều, người dân phải vật lộn để di chuyển chậm chạp giữa dòng xe cộ đông đúc. Vào những ngày thời tiết xấu, việc di chuyển qua ngã tư Cầu Tó có thể mất nhiều giờ đồng hồ, khiến nhiều người cảm thấy vô cùng mệt mỏi và ức chế.

Mặc dù đã có sự phân luồng của lực lượng chức năng, tình trạng ùn tắc vẫn không dễ dàng giải quyết. Nhiều người cho biết, từ trường học của con về nhà chỉ 1km nhưng phải mất đến 4 giờ đồng hồ mới về đến nơi. Có người còn đi làm từ sáng sớm nhưng đến 11h mới đến công ty vì tắc đường. Tầm 15h, nỗi lo tắc nghẽn giao thông lại khiến nhiều người lo lắng về việc về muộn, trễ giờ đón con, gây ra sự căng thẳng và mệt mỏi.

Ách tắc giao thông ở đường 70, khu vực cầu Tó. Ảnh: Internet

Hồi tháng 3, Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2021-2025 cấp thành phố, trong đó có dự án cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển. Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 5.500 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2024 và hoàn thiện vào năm 2026 với kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố.

Dự án chia thành 3 phần. Tại huyện Thanh Trì, khoảng 200 hộ dân sẽ bị thu hồi 41.000m2 đất. Người dân sẽ được tái định cư. Đối với quận Hà Đông, 193 hộ dân sẽ bị thu hồi khoảng 6.000m2 đất và được tái định cư bằng các căn hộ chung cư.

Phần cuối cùng của dự án bao gồm cải tạo nâng cấp đường và xây dựng đồng bộ các công trình. Tuyến đường sẽ có hai cầu mới qua sông Tô Lịch và sông Hòa Bình, đồng thời cầu Tó qua sông Tô Lịch sẽ được mở rộng.

UBND TP Hà Nội cho biết, khu vực phía Nam thành phố đã phát triển nhanh chóng với nhiều khu đô thị và chung cư cao tầng, làm gia tăng mật độ dân số cùng hệ thống bệnh viện và trường học. Đường 70 qua khu vực này thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là trước cổng Bệnh viện K cơ sở 3 Tân Triều, nút giao đường 70 với đường Chu Văn An và đoạn qua cầu Tó.

Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, đường 70 được xác định là một trục chính đô thị, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của thành phố, kết nối với các trục hướng tâm và vành đai.

Tuyến đường 70 phần lớn chỉ có 2 làn xe, đã xuống cấp nghiêm trọng và gặp vấn đề như lầy lội vào ngày mưa, bụi bặm vào ngày nắng.

Đây là dự án trọng điểm của thành phố giai đoạn 2011-2015, được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua vào cuối năm 2011. Năm 2013, thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu mở rộng đường và các nút giao đoạn Hà Đông - Văn Điển theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, đến năm 2021, tuyến đường này nằm trong số 82 dự án BT bị dừng triển khai.

TIN LIÊN QUAN