Cổ phiếu MCM của Sữa Mộc Châu được chấp thuận giao dịch tại UPCoM

(CL&CS) - Ngày 10/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã chấp thuận cho CTCP Giống bò sữa Mộc Châu được đăng ký giao dịch tại Thị trường Công ty đại chúng chưa niêm yết (Unlisted Public Company Market - UPCoM) với 66,8 triệu cổ phiếu, mã chứng khoán MCM.

Mỗi ngày, Sữa Mộc Châu cung cấp ra thị trường hơn 250 tấn sữa tươi, chiếm 18% thị phần miền Bắc và 2,7% thị phần cả nước tính theo doanh thu (Ảnh: Mộc Châu Milk)

Sữa Mộc Châu là doanh nghiệp sản xuất sữa lâu đời tại Việt Nam, ra đời từ 1958 tại nông trường quân đội Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đến năm 2005, chuyển đổi thành CTCP do Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP nắm giữ 51% vốn và giữ nguyên tỷ lệ này cho đến ngày 10/11/2020. Hiện nay, công ty có 527 cổ đông gồm 2 cá nhân nước ngoài, 522 cá nhân và 5 tổ chức chức trong nước.

Hoạt động chính của Sữa Mộc Châu là chế biến sữa nước, sữa chua ăn, sữa chua uống, bánh sữa, váng sữa, bơ và các sản phẩm từ sữa khác. Sữa Mộc Châu sở hữu lợi thế mà không doanh nghiệp sữa nào có được. Đó là khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng của cao nguyên Mộc Châu ở độ cao 1.050m với khí hậu ôn đới, nhiệt độ 9 - 24 độ C, độ ẩm trên 60%.

Cao nguyên Mộc Châu có đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm trong lành, cùng với Đà Lạt, Mộc Châu là vùng đất hiếm hoi tại Việt Nam có khí hâu ôn đới, là nơi phù hợp nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn.

Với khí hậu lý tưởng, đàn bò giảm thiểu quá trình thải nhiệt do nhiệt độ tăng cao, giúp tăng khả năng sinh sản và cho sữa ở bò. Trong môi trường ôn đới ở Mộc Châu, bò chỉ sử dụng khoảng 50% lượng thức ăn cho các hoạt động của cơ thể, còn lại là để nuôi thai và sản xuất sữa, trong khi con số này ở bò nhiệt đới là 75%.

Công ty sở hữu đàn bò sữa hơn 2.000 con tại trang trại và 24.500 con thông qua việc liên kết chặt chẽ với 500 hộ dân chăn nuôi bò sữa và 3 trung tâm bò sữa lớn. Quy mô đàn bò của Sữa Mộc Châu tăng trưởng trung bình 12 - 15%/năm và năng suất bình quân đạt 25 lít sữa/con/ngày.

Từ khi có sự tham gia điều hành của các nhân sự chủ chốt của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Sữa Mộc Châu đã tiến hành tái cơ cấu hệ thống nhà phân phối, tối ưu hóa các chương trình hỗ trợ bán hàng, tiết giảm các chi phí hoạt động. Bên cạnh đó, công ty ưu tiên phát triển vùng nguyên liệu để đảm bảo chất lượng sữa đầu vào. Nhờ vậy, trong 9 tháng đầu năm nay, Sữa Mộc Châu đạt hơn 208 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương 125% của cả năm 2019.

Việc Sữa Mộc Châu đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán UPCoM giúp thị trường đánh giá đúng tiềm năng của cổ phiếu MCM. Điều này cũng ảnh hưởng tích cực đến các cổ phiếu có liên quan như VLC của Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP, GTN của CTCP GTNfoods và VNM của Vinamilk.

TIN LIÊN QUAN