Cảnh báo hình thức lừa đảo qua Zalo

(CL&CS) - Hình thức lừa đảo không mới nhưng nhiều biến hóa, đánh vào lòng tin của nhiều khách hàng nhẹ dạ và những khó khăn bởi dịch bệnh.

Theo chia sẻ của chị N.N.T, kẻ gian đã đánh cắp thông tin từ số điện thoại, tài khoản mạng xã hội của chị và tạo một tài khoản Zalo giả mạo giống tên Zalo của chị, dùng hình ảnh của chị đăng trên Facebook làm ảnh đại diện rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè của chị T. hỏi mượn tiền gấp gáp. Đặc biệt, đối tượng còn có tài khoản ngân hàng trùng với tên chị nên người quen đã không nghi ngờ mà chuyển khoản ngay. Đến khi việc nhắn tin vay mượn diễn ra liên tục, với nhiều người... mới được phát hiện, thì đã có nhiều người quen, bạn bè của chị T. đã bị lừa. 

Đây là hình thức không mới nhưng được biến tướng với nhiều chiêu trò tinh vi hơn mà nếu người dùng mạng xã hội quá chủ quan sẽ bị mắc bẫy.

Vì vậy, để đảm bảo tài sản an toàn, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng phải cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền/thanh toán qua các ứng dụng, mạng xã hội và cần xác thực thông tin bạn bè/người thân (qua điện thoại hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện chuyển tiền/thanh toán.

Ngân hàng đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là Công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế... đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan Công an gần nhất và báo cho ngân hàng.

TIN LIÊN QUAN