Cảng Quảng Ninh có 50.049.936 cổ phiếu đang lưu hành. Trong đó, CTCP Tập đoàn T&T sở hữu 49.212.432 cổ phiếu, tương đương 98,33% vốn điều lệ của Cảng Quảng Ninh. Ngoài Tập đoàn T&T, Cảng Quang Ninh còn có 442 cổ đông khác sở hữu 1,51% vốn điều lệ còn lại, tương đương 837.504 cổ phiếu.
Một góc Cảng Quảng Ninh |
Công ty được thành lập vào 29/8/1977 và chuyển thành Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh vào năm 2007. Đến 23/5/2014, công ty tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng với giá khởi điểm 11.000 đồng/cổ phiếu. Số lượng chào bán 11.320.184 cổ phiếu nhưng chỉ có 206.822 cổ phiếu được các nhà đầu tư đặt mua với giá đấu bình quân 11.001 đồng/cổ phiếu.
Sau khi bán cổ phiếu ưu đãi cho người lao động, công ty chuyển mô hình sang CTCP, trong đó Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nắm giữ 98,02% vốn điều lệ, tương đương 49.060.387 cổ phiếu. Đến 4/2015, Vinalines đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu này cho Tập đoàn T&T với giá 11.320 đồng/cổ phiếu.
Cảng Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực. Đây được xem là cửa ngõ ra biển Đông của khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Bên cạnh hoạt động kinh doanh cảng biển, Cảng Quảng Ninh còn kinh doanh nông sản.
Trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua cảng và sản lượng hàng hóa xếp dỡ trong năm 2019 lần lượt là 8.120.073 tấn và 8.358.458 tấn. Trong lĩnh vực nông sản, công ty kinh doanh mặt hàng thức ăn chăn nuôi như bắp và lúa mì với sản lượng đạt 971.902 tấn trong năm 2019.
Trong năm 2019, doanh thu của công ty chủ yếu đến từ việc kinh doanh nông sản, chiếm tỷ trọng 92,53% tổng doanh thu. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận cao nhất là kinh doanh cảng biển. Doanh thu đến từ việc kinh doanh cảng biển chỉ chiếm 7,47% tổng doanh thu nhưng lợi nhuận thu được từ hoạt động này lại chiếm đến 96,18% tổng lợi nhuận sau thuế của công ty.
Hoạt động khai thác cảng biển trong năm 2019 đạt 418 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 67 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2020, doanh thu 418 tỷ đồng đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 65 tỷ đồng; năm 2021 doanh thu 424 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 66 tỷ đồng. Cổ tức các năm 2019, 2020, 2021 lần lượt là 16%, 10%, 10%.
Hoạt động kinh doanh nông sản trong năm 2019 đạt 5.172 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 2,55 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2020, doanh thu 1.050 tỷ đồng đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 93 triệu đồng; năm 2021 công ty không kinh doanh nông sản và chỉ tập trung vào hoạt động cảng biển.
Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty đặt đạt 689 tỷ đồng doanh thu và 22 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 77% và 4% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện nay, ngành kinh doanh cảng biển và vận tải kho bãi của Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng, tham gia sâu hơn vào những trung tâm giao dịch vận tải thế giới. Bốn xu hướng chính sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng kéo dài của ngành vận tải kho bãi và vận hành cảng biển là: Thứ nhất, các thỏa thuận thương mại tự do và dòng vốn FDI lớn sẽ giúp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các quốc gia khác, ước giá trị xuất khẩu tăng trưởng 5,5 - 6%/năm. Thứ hai, nền kinh tế tăng trưởng cùng với tăng trưởng thu nhập và nhu cầu trong nước. Thứ ba, mức tăng trưởng nhanh chóng của thương mại hiện đại và bán lẻ qua internet (trung bình 17,5%/năm) sẽ cần thêm những dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng. Thứ tư, hoàn thành một loạt các dự án cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra tác động đáng kể trong việc cải thiện công suất và hiệu quả của cảng biển. |
Nguyễn Như