Cần sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài theo lệnh khẩn cấp

(CLCS) - Trước thực trạng xuống cấp của đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất do tính chất cấp bách của dự án, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, cấp bách theo quy định tại Điều 128, 130 Luật Xây dựng và Điều 42, 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), do tính chất cấp bách của dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài để sớm triển khai thi công, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, cấp bách theo quy định tại Điều 128, 130 Luật Xây dựng và Điều 42, 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Trước thực trạng xuống cấp của đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, ACV đã đề xuất Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng cho phép ACV sửa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với chi phí 4.152 tỷ đồng.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận công trình thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách dự kiến có thể triển khai thi công ngay trong tháng 7/2020.

Số vốn để triển khai hai dự án cải tạo đường cất hạ cánh được bổ sung từ danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, kế hoạch 2020 từ nguồn tăng thu ngân sách 2019 là 828 tỷ đồng và năm 2021 bố trí số vốn còn lại khoảng 3.500 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ GTVT đã có báo cáo về hiện trạng đường băng tại sân bay Hà Nội và Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ bê tông... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay. Theo quy định, khu bay thuộc tài sản hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý nên việc đầu tư, sửa chữa thực hiện bằng vốn ngân sách. Thế nhưng nhiều năm qua, ngân sách chưa bố trí được để đầu tư nâng cấp đường bang. Trong khi đó, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) lại sẵn sàng bỏ tiền ra để cải tạo đường băng nhưng không được chấp nhận do doanh nghiệp này đã cổ phần hóa.

Tháng 1/2020, sau khi tiếp nhận đề xuất từ ACV, Bộ GTVT đã có văn bản trình Chính phủ kế hoạch bố trí vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Bộ GTVT đề xuất các phương án sử dụng vốn đầu tư công, vốn từ DN và vốn chênh lệch thu, chi từ khai thác tài sản khu bay do doanh nghiệp quản lý.

Liên quan đến thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công, Bộ GTVT cũng cho biết, tại Thông báo Kết luận số 126/TB-VPCP ngày 25/3/2020 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH-ĐT đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công.

Trước đó, ACV đã đề xuất Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng cho phép ACV sửa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với chi phí 4.152 tỷ đồng.

Theo tính toán của ACV, nếu được Thủ tướng chấp thuận phương án trên, tổng thời gian thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn từ bước chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng là 23,5 tháng đối với sân bay Tân Sơn Nhất và 26,5 tháng đối với sân bay Nội Bài.

Khánh Chi - Đăng Khôi

Nên đọc