Bộ Y tế yêu cầu bổ sung thiết bị chống nóng cho người bệnh, nhân viên y tế

(CL&CS) - Ngày 21.5, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có Công văn số 616/KCB-QLCL-CĐT về việc phòng, chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi Giám đốc bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng y tế các bộ, ngành.

Bộ Y tế yêu cầu bổ sung thiết bị chống nóng cho người bệnh, nhân viên y tế

Theo đó, thời gian gần đây, thời tiết tại nhiều vùng trên cả nước có nắng nóng diện rộng, ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân và môi trường làm việc.

Để phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế, bảo đảm an toàn và nâng cao sự hài lòng người bệnh, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu tại viện và ngoại viện; tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ; sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh; mặt khác, phối hợp với các đơn vị truyền thông, trung tâm y tế dự phòng... trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, chống nắng nóng và thay đổi môi trường nhiệt độ đột ngột.

Bộ Y tế yêu cầu, các đơn vị rà soát thực trạng thông khí tại các khu vực có nhiều người bệnh như sảnh chờ, hành lang... và các khoa điều trị, buồng bệnh, phòng hành chính lập kế hoạch bổ sung quạt, điều hòa cho các khu vực cần thiết. Huy động các nguồn kinh phi mua quạt trần, quạt thông gió, quạt hơi nước hoặc máy điều hòa trong khả năng nguồn lực của bệnh viện.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm cung cấp đầy đủ nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh tại các khoa lâm sàng, sảnh chờ; bổ sung cây nước uống tại các vị trí còn thiếu hoặc có nhu cầu tăng cao trong ngày nắng nóng.

Đối với bệnh viện có nguồn lực hạn chế, hoặc gặp khó khăn trong công tác đấu thầu, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị phân công lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa phòng và phòng/tổ xã hội huy động các nguồn lực xã hội hóa, nhà hảo tâm, doanh nghiệp... chung tay chia sẻ khó khăn cùng bệnh viện; đầu tư, tài trợ các phương tiện quạt, điều hòa, cây nước uống nhằm phục vụ, nâng cao sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.

TIN LIÊN QUAN