Bộ phận bổ nhất của con heo không phải cứ có tiền là mua được, cực tốt cho tim, bổ máu

Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nên được những người nội trợ ưa thích.

Tim heo là nguyên liệu quen thuộc với những người nội trợ bởi đây là bộ phận cực bổ dưỡng, thường được chế biến thành các món ngon cho gia đình. Vì mỗi con heo chỉ có một quả tim duy nhất nên bộ phận này thường bán rất đắt hàng, ai muốn mua phải đi chợ sớm.

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, tim heo có vị ngọt, mặn, tính bình, công dụng dưỡng tâm, an thần, chống co giật, cầm mồ hôi... Chính vì thế, nhiều người sử dụng tim heo để chữa bệnh mất ngủ. Trong khi đó, y học hiện đại lại cho rằng tim heo là loại thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất. Cứ 100g tim heo có 15,1g chất đạm, 3,2g chất béo, 7mg canxi, 213mg photpho, 8,0mcg Vitamin A, 5,9g sắt, 0,34mg B1, 0,49mg B2, 5,7mg PP.

Tim heo là nguyên liệu quen thuộc với những người nội trợ. Ảnh: Internet

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, tim heo cực bổ dưỡng, phù hợp với những người thường xuyên mất ngủ, hay hồi hộp, tim đập nhanh...

Tăng cường sức khỏe: Tim heo là nguồn protein chất lượng cao, cung cấp axit amin thiết yếu, thúc đẩy phục hồi cơ bắp và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Tốt cho hệ thần kinh: Ăn tim heo có lợi cho việc hình thành hồng cầu, tăng cường chức năng hệ thần kinh và duy trì sức khỏe tế bào.

Bổ máu: Tim heo bổ sung nhiều sắt, cần thiết cho việc sản sinh tế bào hồng cầu, phòng ngừa thiếu máu.

Tăng cường miễn dịch: Là nguồn kẽm quan trọng, tim heo góp phần nâng cao hệ miễn dịch và các chức năng khác của cơ thể.

Chống oxy hóa: Tim heo chứa selen, hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do.

Cholesterol và chất béo: Dù chứa một lượng cholesterol và chất béo cao, khi ăn vừa đủ, tim heo vẫn là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Thanh nhiệt, giải độc, bổ phổi: Món tim heo chưng đường phèn không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm ho và phòng ngừa các bệnh về phổi.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tim heo phù hợp với một số người như trẻ nhỏ suy dinh dưỡng, người thiếu máu, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi. Mỗi tuần nên ăn 2 - 3 lần, mỗi lần từ 50 - 70g đối với người lớn, còn trẻ em chỉ ăn từ 30 - 50g/bữa.

Lưu ý rằng tim heo là một trong những phủ tạng có chứa cholesterol. Vì thế, không nên ăn quá nhiều vì sẽ làm tăng cholesterol không tốt cho người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh gút, bệnh thận, người thừa cân - béo phì... Những người cao tuổi, người có bệnh lý nền, rối loạn chuyển hóa không nên ăn.

TIN LIÊN QUAN