Bỏ hơn 1 tỷ mua nhà, người dân bỗng "biến thành" tội phạm!?

(NTD) - Mặc dù đã ký hợp đồng mua bán đất kèm tài sản hình thành trên đất và chuyển đến sinh sống, nhưng anh V.H.H (trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội) bất ngờ trở thành bị can trong vụ án “Xâm phạm chỗ ở của người khác”, trong khi bản thân có đầy đủ các tài liệu chứng minh việc mua bán nhà hợp pháp.

Báo Người tiêu dùng nhận được khiếu nại của anh V.H.H (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội) về việc Công an quận Thanh Xuân ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bản thân về tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Cụ thể, theo đơn khiếu nại, ngày 22/7/2019, anh H ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà (QSHN) và tài sản gắn liền với đất, tại thửa đất số 679, tờ bản đồ số 06, địa chỉ số nhà 33-I, ngõ 1, ngách 1/141, phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình. Nguồn gốc QSDĐ, QSHN và tài sản gắn liền với đất là bà Tạ Thị Thi mua lại đất và nhà ở của bà Nguyễn Thị Bích Nguyệt ,theo Giấy chuyển nhượng đất và nhà ở, lập ngày 25/2/2019. Giá trị hợp đồng 1.150 tỷ đồng.

Ngôi nhà anh H mua xảy ra tranh chấp.

Theo hồ sơ anh H cung cấp, ngày 16/3/1993, bà Nguyệt mua lại của bà Nguyễn Thị Chinh (hiện trú tại ngõ 1, phố Bùi Xương Trạch), với diện tích 240m2 , tại đất tại thửa đất số 679, tờ bản đồ số 06, có giấy tờ đầy đủ. Sau đó bà Nguyệt xây nhiều nhà trên mảnh đất 240m2, trong đó có một nhà diện tích 42m2 tại thửa đất nêu trên.

“Sau khi ký hợp đồng mua bán, bà Thi bàn giao nhà cùng chìa khóa cửa cho tôi. Khi tôi nhận bàn giao không có bất kỳ ai đang ở trong nhà. Tôi chuyển đồ đạc vào ở tại căn nhà trên và đăng ký tạm trú với công an khu vực. Đầu tháng 8/2019, tôi được triệu tập đến Công an quận Thanh Xuân để hỏi về nguồn gốc ngôi nhà tôi đang ở, yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan đến ngôi nhà. Sau đó, Cơ quan điều tra quận Thanh Xuân liên tục triệu tập tôi lên làm việc và khẳng định, ngôi nhà tôi đang sinh sống thuộc sở hữu của người khác và ra các thông báo yêu cầu tôi rời khỏi đó”, anh H cho biết.

Hợp đồng mua bán đất kèm tài sản trên đất của anh H. và bà Tạ Thị Thi.

Được biết, sau nhiều lần Công an quận Thanh Xuân gửi thông báo yêu cầu anh H dọn đồ và bàn giao nhà lại cho bà Châm, nhưng anh H không chấp thuận, nên ngày 10/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân ra quyết định khởi tố bị can. Trước đó, sáng ngày 1/9/2019, anh H cũng bất ngờ bị điều tra viên đến nhà đọc lệnh bắt giữ người phạm tội quả tang về hành vi “Xâm phạm chỗ ở của người khác”, quy định tại Điều 158, BLHS, thu giữ toàn bộ tài sản và bị tạm giữ 9 ngày.

Không đồng tình với quyết định khởi tố bị can và nhiều bất cập trong việc xác định nguồn gốc đất và ngôi nhà mới mua của cơ quan điều tra, anh H cũng như người thân của mình đã nhiều lần làm đơn khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền.

Bản thân anh H cùng bà Thi và bà Nguyệt (chủ cũ) cũng có các giấy tờ xác lập việc thực hiện hợp đồng dân sự mua bán căn nhà tại địa chỉ đã nêu. Ngoài ra, anh H còn cho biết, ngôi nhà kiên cố hiện nay do bà Nguyệt xây dựng từ năm 2017, không còn là ngôi nhà cấp 4 ban đầu, có xác nhận của cơ quan xây dựng cho bà Nguyệt thuê làm. Cũng như bà Nguyễn Thị Chinh, chủ đầu tiên đã xác nhận với người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho anh H rằng, không hề bán cho bà Châm.

Giấy chuyển nhượng tài sản giữa các chủ trước khi anh H mua nhà đất.

Từ những tình tiết phức tạp, phải chăng, cơ quan công an đã quá vội vàng khi đưa ra quyết định khởi tố vụ án mà chưa xem xét cụ thể về vấn đề nguồn gốc, quá trình xây dựng căn nhà để xác định nó thuộc quyền sở hữu của ai ?

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội Hình sự, Công an quận Thanh Xuân cho biết: “Quyết định khởi tố vụ án của cơ quan điều tra có chữ ký của phó thủ trưởng cơ quan điều tra, được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn, có căn cứ pháp luật. Chúng tôi hiện đang điều tra vụ án, dựa trên đơn tố giác tội phạm của bà Nguyễn Thị Châm, tố cáo bà Tạ Thị Thi, cùng đồng bọn chiếm đoạt tài sản của mình. Do vụ án đang trong quá trình điều tra, nên chúng tôi chưa thể cung cấp hết thông tin”.

Quyết định khởi tố của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân.

 Về việc gia đình anh H có nhiều lần gửi đơn khiếu nại, ông Tuấn cho biết, cơ quan công an không xem xét vấn đề tranh chấp dân sự, chỉ xem xét giải quyết các hành vi có dấu hiệu tội phạm. Do đó, cơ quan điều tra đã có văn bản trả lời gia đình anh H, chuyển nội dung giải quyết khiếu nại sang Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân.

Để xác minh thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với UBND phường Khương Đình để nắm bắt sự việc. Sau khi có phản hồi, Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài viết sau.

Dương Nhung - Ngọc An