Theo Bộ GTVT, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…
Với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 17/2019 ban hành khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và Thông tư số 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019.
Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo trong khung giá quy định tại các Thông tư trên.
Theo cơ chế thị trường, với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, ở những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung) thì các hãng hàng không đều hạ thấp giá vé.
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và với giá vé phù hợp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024. Trong đó chỉ đạo các hãng hàng không tăng chuyến bay phục vụ trong ngày cao điểm.
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Các cảng hàng không có trách nhiệm chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên đường bay nội địa theo kế hoạch; các cảng hàng không, hãng hàng không được yêu cầu thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Liên quan đến các chuyến bay dịp Tết, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành về việc khai thác các chuyến bay đêm dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024. Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cảng hàng không địa phương căn cứ nhu cầu bay đêm của các hãng, đặc biệt là cảng hàng không Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku xây dựng phương án phục vụ.
Đồng thời, bố trí nguồn nhân lực (bao gồm cả nhân sự dự phòng), đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hàng không phục vụ khai thác ban đêm.
Cục Hàng không cũng yêu cầu ACV không thực hiện việc tăng phí phục vụ mặt đất của các cảng hàng không địa phương khi phục vụ các hãng hàng không khai thác ban đêm. Phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách đặc biệt đối với các chuyến bay đêm.
Các hãng hàng không Việt Nam chủ động cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về nhu cầu khai thác đêm tới với các cảng hàng không để phối hợp xác nhận khả năng phục vụ. Qua đó đảm bảo chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không khi triển khai các chuyến bay đêm.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hãng dự kiến cung ứng 5,5 triệu ghế trên những đường bay nội địa, tăng 4% so với thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, tăng 36,8% so với thời điểm Tết Nguyên đán năm trước.