Bài toán tàu xe ngày Tết: Giải cách nào?

Cần có chính sách phát triển cân đối nhằm tạo ra các cơ hội kinh tế cho vùng nông thôn, giảm bớt các ưu tiên vốn có ở các đô thị... sẽ hạn chế quá trình di cư từ nông thôn ra TP

* Phát triển kinh tế nông thôn để thu hút lao động

Tàu xe ngày Tết là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”. Vấn đề là vì sao người dân lại chọn đi lại vào ngày cận Tết dù biết không dễ mua được vé xe, vé tàu? Theo tôi, có một số lý do: Sau 1 năm tha hương, ai cũng muốn sum họp  với gia đình. Tết Nguyên đán là dịp để họ gặp lại bạn bè, bà con hàng xóm và cũng là dịp để báo hiếu với ông bà, cha mẹ…

Hành khách đặt vé Tết tại Bến xe Miền ĐôngẢnh: HOÀNG TRIỀU

Tôi sinh ra ở một tỉnh miền Trung, nơi thường xuyên hứng chịu thời tiết khắc nghiệt, mất mùa triền miên, cuộc sống khó khăn, vất vả dù không ngừng nghỉ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Để tôi có thể hoàn thành chương trình đại học, cha mẹ ở quê phải làm lụng vất vả, chắt chiu từng đồng. Tốt nghiệp đại học, tôi cũng về quê một thời gian, cố gắng tìm công việc phù hợp với ngành nghề đã học nhưng đó thật sự là “nhiệm vụ bất khả thi”. Không muốn ăn bám cha mẹ, tôi đành ngậm ngùi rời xa mảnh đất chôn nhau cắt rốn, xa cha mẹ, quyết tâm vào TP HCM mưu sinh.

Nỗi nhớ gia đình, quê hương luôn khắc khoải nên tôi rất thấm thía sự hồi hộp, lo lắng rồi vỡ òa vui sướng sau bao ngày chen lấn, chầu chực đã có được tấm vé về quê ăn Tết. Tôi đã từng chứng kiến và cũng là nạn nhân của tình trạng nhồi nhét khách, bắt chẹt, bị bỏ giữa đường…

Vẫn biết cơ quan chức năng đã cố gắng tăng cường tàu xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; kiểm tra, xử phạt nạn bến “cóc”, xe “dù”… nhưng cũng khó cải thiện khi người dân ở tất cả mọi miền đất nước đổ về vài TP lớn làm việc và cùng trở về vào mỗi cuối năm.

Vì vậy, theo tôi, hiện nhà nước đã có nhiều biện pháp để hỗ trợ cho nông thôn nhưng phải tích cực, trực tiếp hơn nữa. Cần có những chính sách phát triển cân đối nhằm tạo ra các cơ hội kinh tế cho vùng nông thôn và giảm thiểu ưu tiên vốn có ở các đô thị để hạn chế quá trình di cư từ nông thôn ra đô thị. Nên chú trọng các chương trình phát triển vùng nông thôn để người dân ở đó có thể hưởng thụ được các phúc lợi y tế, giáo dục, xã hội như ở các đô thị.

80% lao động nông thôn di cư lên TP là vì kinh tế: thiếu việc làm, thu nhập thấp hoặc không ổn định. Một khi có được việc làm với thu nhập ổn định, cách biệt giữa thành thị và nông thôn về thu nhập lẫn điều kiện sống không nhiều, có lẽ không ai dại gì khăn gói đi làm ăn xa để mỗi năm lại bị “hành xác” khi về thăm quê. Cũng vì vậy mà hạn chế rất nhiều tình trạng “cháy” vé tàu xe ngày Tết.

Cam kết đủ xe phục vụ hành khách

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, dự kiến tình hình đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng không quá 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong ngày cao điểm, lượt hành khách xuất bến có thể đạt trên 100.000 lượt/ngày.

Hiện Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị vận tải chuẩn bị đủ vé để bán cho hành khách; cập nhật thông tin số liệu bán vé trước và quan sát nhu cầu đi lại của hành khách, kịp thời báo cáo về sở để ứng phó; chủ động phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, CSGT, công an địa phương bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự ở khu vực bến xe và xung quanh bến xe.

Đặc biệt, sẽ tổ chức 2 chuyến xe cuối cùng trong ngày cuối năm âm lịch tại Bến xe Miền Đông để phục vụ hành khách (một chuyến đến Đà Nẵng, một chuyến đến Hà Nội). Sở GTVT cam kết điều động đủ xe khách để phục vụ người dân về quê đón Tết cùng gia đình. T. Đồng

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Người lao động

Nên đọc