Bác sĩ Hoa Kỳ trao tặng "món quà của ánh sáng" cho người hỏng giác mạc tại Việt Nam

(NTD) - Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Bệnh viện Trung ương Huế, bác sĩ Edward Kondrot và vợ đã mang theo 10 chiếc giác mạc để trao tặng cho Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia.

Đây là giác mạc của những người hiến tạng vừa mới qua đời trong tháng 5 vừa rồi ở Hoa Kỳ và được Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International của Hoa Kỳ trao tặng lại cho các bệnh nhân tại Việt Nam. 

Bác sĩ Edward Kondrot trao tặng "món quà của ánh sáng" cho đại diện của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia (Ảnh: VGP)

Trong thời gian chuyến thăm, ông Kondrot sẽ cùng các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế ghép giác mạc và phẫu thuật đục thủy tinh thể cho các bệnh nhân nghèo tại tỉnh Thừa Thiên-Huế từ 3-7/6.

Được biết, 5 trong số 10 chiếc giác mạc mà ông Kondrot mang theo lần này sẽ được ghép cho các bệnh nhân tại Huế. Số còn lại sẽ được chuyển ra Ngân hàng Mắt tiếp nhận.

Là thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International, bác sĩ Kondrot cùng vợ là bà Ly Kondrot (gốc Việt) được nhiều người biết và trân trọng nhờ công tác thiện nguyện, ghép giác mạc miễn phí cho những bệnh nhân có nguy cơ bị mù lòa, đặc biệt là trẻ em ở các nước nghèo. 

Bác sĩ Kondrot cho biết, mỗi chuyến đi ông thường được Ngân hàng Mắt tại Hoa Kỳ gửi cho từ 2 -3 giác mạc. Đây là lần đầu tiên ông nhận được nhiều giác mạc như vậy. Tuy nhiên, trong lần đến Việt Nam lần này, ông đã được gửi tới 10 giác mạc – số giác mạc lớn nhất mà ông từng nhận được khi d

Tại nước ta, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Mắt chỉ tiếp nhận 65 ca hiến, nhưng số người đăng ký chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương lên đến 800 -1000 người. Vì thế, bệnh viện sẽ ưu tiên ghép một giác mạc cho những người bị hỏng giác mạc cả hai mắt. 

Lý Trường

Nên đọc