UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, phành phố và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh yêu cầu tiếp nhận, giải quyết các trường hợp hồ sơ tách thửa đất có quy mô diện tích lớn.
Lãnh đạo tỉnh BR-VT cho biết, sẽ có quy định cụ thể để xử lý doanh nghiệp phân lô, bán nền trái phép |
Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức triển khai phải đảm bảo quy định đối với đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp phải có cạnh tiếp giáp với đường giao thông, điều kiện kết nối hạ tầng kỹ thuật trước khi lập thủ tục tách thửa theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tách thửa theo Quyết định 18/2019 quy định, với trường hợp đất lớn, người sử dụng đất phải thiết kế bản vẽ phương án tách thửa và liên hệ đến UBND cấp huyện để được hướng dẫn thỏa thuận phương án mặt bằng tách thửa nhằm đảm bảo quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới.
Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quyết định 18 đã giúp tỉnh quản lý chặt chẽ việc tách thửa đất trên địa bàn. Quan trọng hơn là nó chấm dứt tình trạng làm đường giao thông tự phát, tách thửa đất nông nghiệp với quy mô lớn và bán nền tràn lan núp bóng người dân của một số cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
Thế nhưng, ngày 24/2/2020, Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp có kết luận nêu rõ Quyết định 18 có phát sinh thủ tục hành chính đối với quy định về điều kiện để thực hiện việc tách thửa, diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 18 là cần thiết.
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, quy định về tách thửa phải trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Để tránh tình trạng một số cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng chính sách nhằm phân lô, bán nền trái phép, tỉnh sẽ có quy định cụ thể để hạn chế, xử lý.
T.L