Ngày 15/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ (Nghị định 10/2022/NĐ-CP) có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2022 và thay thế các Nghị định: Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10-10-2016, Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21-2-2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP. Trong đó, đáng chú ý về mức lệ phí trước bạ áp dụng cho ô tô điện.
Theo quy định này, mức lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu dành cho ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm (từ ngày 1/3/2022 đến ngày 28/2/2025). Từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027, mức lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện sẽ bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu.
Áp dụng thu phí trước bạ với ô tô điện từ 1/3/2025
Hiện tại, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký lần đầu dao động từ 10-12%, tùy địa phương. Với chính sách mới, người mua ôtô điện từ tháng 3/2025 sẽ phải đóng khoản phí này ở mức 5-6% giá trị xe, thay vì được miễn hoàn toàn.
Theo các chuyên gia, chính sách này có thể tác động đáng kể đến thị trường ôtô điện trong nước. Khi không còn được miễn lệ phí trước bạ, chi phí sở hữu xe điện tăng, có thể làm giảm sức hấp dẫn của phân khúc này. Trước đó, ưu đãi lệ phí trước bạ 0% đã góp phần thúc đẩy doanh số xe điện, tạo đà cho sự phát triển của phương tiện thân thiện môi trường tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này cũng được đánh giá là bước chuyển dần dần nhằm phát triển thị trường ôtô điện bền vững, không phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ ngắn hạn.
Dự báo, từ nay đến hết tháng 2/2025, thị trường ôtô điện có thể ghi nhận làn sóng mua xe để tận dụng ưu đãi 0% lệ phí trước bạ, giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, sau ngày này, nhu cầu đối với xe điện có thể giảm xuống khi người tiêu dùng phải tính đến mức chi phí cao hơn.