7 ‘siêu’ thực phẩm có thể ngăn đường huyết cao, kéo dài tuổi thọ tới 3 chữ số

Duy trì sức khỏe bằng việc bổ sung các thực phẩm giúp ổn định đường huyết, tăng cường sức đề kháng, kéo dài tuổi thọ.

Những loại siêu thực phẩm, dựa trên chế độ ăn của người dân tại các vùng có tuổi thọ cao nhất thế giới, không chỉ mang lại sức khỏe dẻo dai mà còn có khả năng giúp kéo dài tuổi thọ, thậm chí có thể sống đến 100 tuổi hoặc hơn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải, lấy cảm hứng từ thói quen dinh dưỡng của người Hy Lạp và người Ý vào thập niên 1960, đã được khoa học chứng minh qua nhiều nghiên cứu là không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn giúp duy trì sức khỏe dẻo dai suốt đời.

Chế độ ăn chú trọng vào các thực phẩm tươi, nguyên chất và ít qua chế biến, được coi là một trong những yếu tố chính góp phần vào tuổi thọ cao của cư dân ở 5 khu vực nổi tiếng thế giới, được mệnh danh là “Vùng Xanh” (Blue Zones). Các khu vực này bao gồm Nuoro (Sardinia, Italy), bán đảo Nicoya (Costa Rica), Icaria (Hy Lạp), Okinawa (Nhật Bản) và Loma Linda (California, Mỹ).

Chế độ ăn chú trọng vào các thực phẩm tươi, nguyên chất và ít qua chế biến. Ảnh minh họa

Người dân tại các Vùng Xanh thường sống lâu hơn mức tuổi thọ trung bình, nhiều người khỏe mạnh và sống thọ đến hơn 100 tuổi mà không mắc phải các bệnh mãn tính thông thường.

Theo Kristin Kirkpatrick, chuyên gia dinh dưỡng tại Phòng khám Cleveland, Mỹ, bí quyết để sống lâu của người dân ở các Vùng Xanh không nằm ở việc tuân theo các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt hay tìm kiếm “thần dược”, mà là “họ ăn thực phẩm thật sự.” Cụ thể, đây là những thực phẩm tươi, nguyên chất và qua chế biến ở mức tối thiểu.

Bên cạnh đó, người dân tại Vùng Xanh cũng có thói quen ăn đến mức chỉ 80% no, nghĩa là họ dừng lại trước khi cảm thấy hoàn toàn no, điều này góp phần giúp họ duy trì cân nặng và sức khỏe ổn định.

Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp ngăn ngừa đường huyết cao mà còn có thể kéo dài tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống. Ảnh minh họa

Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp ngăn ngừa đường huyết cao mà còn có thể kéo dài tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống. Dưới đây là 7 loại thực phẩm hữu ích bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

1. Yến mạch

Yến mạch là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa. Những thành phần này giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu, ngăn ngừa nguy cơ xơ cứng động mạch và các bệnh tim mạch. Đặc biệt, yến mạch còn giúp ổn định đường huyết, từ đó hỗ trợ sức khỏe tổng thể và tăng tuổi thọ.

2. Hạnh nhân

Hạnh nhân là lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của người trung niên. Việc tiêu thụ khoảng 60 gram hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp giảm đến 9% lượng đường trong máu chỉ sau 4 tuần. Hạnh nhân cũng cung cấp nhiều chất béo lành mạnh và chất xơ, giúp duy trì năng lượng trong thời gian dài.

3. Cá biển sâu

Các loại cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá thu chứa nhiều axit béo omega-3, có khả năng giảm kháng insulin - nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, omega-3 còn giúp điều chỉnh nhịp tim và huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim mạch.

Chế độ ăn chú trọng vào các thực phẩm tươi, nguyên chất và ít qua chế biến, được coi là một trong những yếu tố chính góp phần vào tuổi thọ cao. Ảnh: Internet

4. Cà chua

Cà chua là nguồn giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giảm nguy cơ ung thư và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Đặc biệt, lycopene trong cà chua sau khi nấu chín sẽ dễ dàng được cơ thể hấp thụ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tuyến tiền liệt ở nam giới.

5. Đậu nành

Đậu nành chứa isoflavone, chất có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và tăng mật độ xương. Điều này giúp ngăn ngừa loãng xương và cải thiện sức khỏe sinh sản, đặc biệt đối với nam giới. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đậu nành cũng là lựa chọn tốt nhờ chứa phytosterol, chất có cấu trúc tương tự như cholesterol nhưng an toàn và có lợi cho sức khỏe.

6. Sữa

Sữa là nguồn cung cấp protein và canxi thiết yếu, đặc biệt quan trọng đối với những người ở độ tuổi trung niên khi nhu cầu canxi tăng lên. Uống sữa mỗi ngày không chỉ giúp tăng cường cơ bắp mà còn hỗ trợ hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

7. Anh đào

Quả anh đào chứa nhiều chất chống viêm, đặc biệt hữu ích trong việc làm giảm nồng độ axit uric trong máu, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh gút. Việc ăn vài quả anh đào mỗi ngày có thể làm giảm các cơn đau khớp và cải thiện sức khỏe tổng thể.