Chất lượng quyết định
Kết quả khảo sát của nhóm phóng viên Báo Người Tiêu Dùng cho thấy, chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quyết định của người tiêu dùng Việt. Họ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm đó nếu nó tốt và phù hợp với nhu cầu của cá nhân, gia đình. Sự tiện lợi cũng là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm. Cuộc sống bận rộn nên sự tiện lợi sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và trên hết, nó sẽ đáp ứng được nhu cầu mà họ mong muốn.
Thích công nghệ mới, vì công nghệ phát triển nhanh mang lại cho người tiêu dùng có thêm công cụ hỗ trợ về giao tiếp, kết nối với bạn bè và cập nhật thông tin một cách nhanh nhất, nên tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh và kết nối internet sẽ tiếp tục tăng nhanh. Mua sắm qua mạng vẫn sẽ là xu hướng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ tính chất tiện lợi và tiết kiệm thời gian.
Chuyển hướng sang dùng hàng cao cấp sẽ được thể hiện rõ nét hơn ở tầng lớp người tiêu dùng trung lưu khi mức thu nhập của họ ngày càng tăng. Họ muốn cuộc sống của mình được tiện nghi, đầy đủ hơn và đây cũng chính là động lực để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước phải đầu tư cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa cùng với giá cả phải chăng.
Ưa chuộng những sản phẩm làm từ thiên nhiên, không có hóa chất độc hại và những thực phẩm sạch, an toàn cũng sẽ là xu hướng tiêu dùng trong năm 2016.
Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt
Mặc khác, theo nghiên cứu của Công ty Nielsen về hành vi và xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam, năng lực mua sắm của người Việt ngày càng tăng lên.
Ông Vaughan Ryan, Tổng Giám đốc Nielsen Vietnam, đưa ra lời khuyên: Chỉ cần nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng và nhu cầu của thị trường, cũng như đáp ứng được những nhu cầu đó thì các doanh nghiệp sẽ thành công.
Ông cho biết có 4 xu hướng tiêu dùng chính mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm. Đó là:
- Thứ nhất: Người tiêu dùng hiện nay có đủ khả năng tự chủ trong việc mua sắm vì sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu đang diễn ra mạnh mẽ ở khu vực châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
Vào năm 2020, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ gấp 3 lần hiện tại, đạt đến con số 33 triệu người.
- Thứ hai: Do các gia đình Việt Nam không còn ở mô thức tập trung nhiều thế hệ, mà các thế hệ trẻ hiện nay đang tự lập sớm hơn, nên sẽ dẫn đến việc mua sắm cho bản thân nhiều hơn. Mặc dù ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam vẫn là việc để dành tiền vào tiết kiệm, thế nhưng chi tiêu cho những sản phẩm phục vụ cho cuộc sống chất lượng cao như các sản phẩm công nghệ, ô tô, tủ lạnh, tivi và các chuyến du lịch đã tăng lên rõ rệt trong thời gian gần đây.
- Thứ ba: Người tiêu dùng trở nên “luôn vận động” vì thế họ ưa thích những sản phẩm dịch vụ tiện lợi phục vụ tốt nhất cho cuộc sống bận rộn.
- Thứ tư: Người tiêu dùng Việt Nam luôn có nhu cầu cao để được kết nối vào internet mọi lúc, mọi nơi.
Cũng theo Nielsen Vietnam, điều đặc biệt là việc mua hàng trên mạng của người tiêu dùng trẻ đang tăng mạnh với các trang mạng bán hàng trực tuyến như Zalora, Lazada... Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ trong kết nối cộng đồng của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter, Youtube... ngày càng nhiều mà các trang bán hàng qua mạng được người tiêu dùng nhận dạng và ghi nhớ qua các trang quảng cáo được “đẩy” liên tục trên các mạng xã hội.
Đặc biệt, “khi chúng tôi làm nghiên cứu xem người tiêu dùng tin tưởng như thế nào về các thương hiệu, sản phẩm trên thị trường thì người tiêu dùng Việt Nam phần lớn lựa chọn các sản phẩm do Việt Nam sản xuất mà không chọn sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc”, ông Vaughan Ryan cho biết.
Nhóm Phóng viên