1 môn học mới sẽ xuất hiện ở bậc tiểu học năm học 2024-2025, phụ huynh cần lưu ý

Đây là môn học lần đầu được đưa vào giảng dạy ở bậc tiểu học.

Sở GD-ĐT TP. HCM mới đây đã ban hành hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, bắt đầu từ năm học 2024-2025, với nhiều điểm mới.

Theo quy định của Sở, các nội dung sẽ được triển khai trong chương trình năm học 2024-2025 bao gồm: tăng cường dạy học ngoại ngữ (dạy giao tiếp với người nước ngoài trong nhà trường, dạy ngoại ngữ qua môn toán và khoa học); tổ chức giáo dục STEM; rèn luyện kỹ năng sống và các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; tăng cường dạy tin học theo chuẩn quốc tế và giáo dục kỹ năng công dân số.

Như vậy, so với năm học trước, điểm mới trong năm học này là chương trình giáo dục kỹ năng công dân số sẽ được triển khai tại các trường tiểu học theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Điểm mới trong năm học này là chương trình giáo dục kỹ năng công dân số sẽ được triển khai tại các trường tiểu học theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Ảnh minh hoạ

Trước đó, trong báo cáo về nhiệm vụ và nội dung giáo dục kỹ năng công dân số cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết: Xu hướng giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Đây là một hình thức giáo dục tập trung vào việc giúp học sinh phát triển tư duy giải quyết vấn đề và biết cách sống, làm việc an toàn, hiệu quả trong thế giới số.

Giáo dục kỹ năng công dân số ở bậc tiểu học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi lứa tuổi này các em bắt đầu tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông. Việc trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản để sử dụng công nghệ và truyền thông an toàn, đúng cách sẽ giúp giảm thiểu rủi ro khi tiếp cận môi trường trực tuyến, đồng thời phát triển tư duy đa chiều và các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.

Tại Việt Nam, trước đây, giáo dục kỹ năng công dân số chủ yếu được lồng ghép trong môn Tin học ở nhà trường. Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Tin học đã trở thành môn học bắt buộc cho học sinh tiểu học từ lớp 3, với thời lượng 1 tiết/tuần trong 35 tuần học. Nội dung kỹ năng công dân số được tích hợp đa dạng hơn qua 3 chủ đề chính: Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin và truyền thông, Học vấn số hóa phổ thông.

Nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng công dân số, trong những năm gần đây, các hoạt động giáo dục kỹ năng này đã được triển khai mạnh mẽ không chỉ trong nhà trường mà còn ngoài xã hội, dưới nhiều hình thức phong phú.

Giáo dục kỹ năng công dân số ở bậc tiểu học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi lứa tuổi này các em bắt đầu tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông. Ảnh minh hoạ

Trong năm học 2023-2024, Bộ GD-ĐT đã thí điểm chương trình giáo dục kỹ năng công dân số tại 10 tỉnh, thành phố. Theo lộ trình, năm học 2024-2025 sẽ tiếp tục triển khai thí điểm tại 10 tỉnh thành khác, đến năm học 2025-2026, chương trình sẽ được mở rộng trên toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố.

TIN LIÊN QUAN