9 ‘món hàng’ không bao giờ nên ‘bán’ trong CV

Trước khi tiến hành nộp hồ sơ, bạn cần tìm hiểu nhà tuyển dụng đang tìm kiếm chính xác những điều gì. Như vậy, bạn cần phải có “cái nhìn sâu sắc” về vị trí công việc mà bạn đang hướng tới và những điều kiện mà doanh nghiệp muốn bạn phải có.

Để tránh những nội dung dài dòng và không cần thiết, bạn cần lược 9 loại thông tin dưới đây khỏi CV để trở thành ứng viên tiềm năng trong mắt nhà tuyển dụng:

1. Thành tích thời phổ thông

mylink viet CV 1
 

Nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm các ứng cử viên “trưởng thành” thực sự chứ không phải là những cô cậu bé thích hoạt động ngoại khóa thời còn học phổ thông. Bạn phải hiểu, sau khi học đại học, những thành tựu mà bạn đạt được hồi còn tuổi teen (từ 13 đến 19) sẽ không còn giá trị trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Trong trường hợp bạn vừa mới tốt nghiệp đại học và vẫn cần “dựa dẫm” vào những thành tích đó để xin việc, bạn nên chọn ra một số thành tích lớn nhất, đáng lưu tâm nhất và liên quan nhất đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Liệt kê hàng loạt những thông tin hồi cấp 3 sẽ là hành động sai lầm.

Ví dụ, bạn ứng tuyển vị trí phóng viên, bạn có thể đưa ra những bài viết, bài phóng sự đoạt giải trường mà bạn đã thực hiện hồi lớp 12 về hoạt động đoàn thể hay vấn đề nào đó.

2. Số lượng gạch đầu dòng lớn

Bạn phải biết cách sử dụng não để tổng hợp và tóm tắt thông tin về bản thân sao cho ngắn gọn nhất. Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng tối đa 4 gạch đầu dòng cho mỗi mục trong hồ sơ bởi vì nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để đọc mọi thứ bạn đã làm trong quá khứ. Bạn phải cân nhắc đâu là thông tin cần thiết, thông tin thừa thãi.

Nếu bạn sử dụng quá 4 gạch đầu dòng, người đọc hồ sơ sẽ bắt đầu mất tập trung và bạn sẽ bị mất điểm về sự chuyên nghiệp.

3. Các khóa học, lớp học mà bạn từng học

Hãy đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng để nghĩ, bạn sẽ chọn ứng viên giới thiệu từng học lớp học quản trị kinh doanh hay ứng viên từng sáng lập một công ty nhỏ qua một dự án thực hành ở lớp?

Nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến những thứ bạn đúc rút qua việc học tập. Vì thế, bạn hãy chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, thay vì danh sách những khóa học của bạn.

4. Thông tin mơ hồ

“Từng giúp đỡ và gây quỹ cho nhiều tổ chức và quản lý dữ một dữ liệu lớn”.

Những thông tin mập mờ sẽ gây khó hiểu, thậm chí hiểu lầm cho nhà tuyển dụng. Bạn thích mọi thứ chi tiết và cụ thể thì nhà tuyển dụng cũng như vậy.

5. Viết CV sang trang thứ 3

Với một ứng viên mới ra trường hoặc mới đi làm, một CV dài 2 trang đã là trường hợp hiếm. Bên cạnh việc bạn không có quá nhiều thành tích để "khoe", bạn cũng phải biết rút gọn độ dài CV. Bạn chỉ nên viết trong 1 trang giấy, viết mọi thông tin ngắn gọn, mạch lạc vì đây chính là yếu tố ghi điểm với nhà tuyển dụng.

mylink viet CV 2
 

6. Ngôn từ bóng bẩy nhưng sáo rỗng

Bạn nên bỏ thói quen lạm dụng tính từ trong văn viết. Đây là hồ sơ xin việc chứ không phải là một bài văn miêu tả, vì thế nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ bị ấn tượng với hồ sơ dài dòng và hoa mỹ với những từ như "thành công rực rỡ".

7. Biết dùng Microsoft Office, đặc biệt Microsoft Word

Trong thế kỷ 21 này, nếu bạn không biết sử dụng Microsoft Word, có lẽ bạn nên tự cảm thấy xấu hổ và học “thật” trước ứng tuyển công việc.

8. Nhắc đến cụm từ “có trách nhiệm”

Đây là cụm từ được nhiều ứng cử viên và nhà tuyển dụng ưa chuộng nhưng nó chỉ mang đến thông tin mơ hồ. Bạn nên sử dụng những từ mạnh hơn như “quản lý” hay “giám sát”, giúp bạn khẳng định bạn có khả năng lãnh đạo.

9. Tuyên bố sứ mệnh

Nhà tuyển dụng không quan tâm bạn thích điều gì, họ chỉ muốn biết bạn có những kỹ năng gì mà họ cần.

Thay vì viết: “Tôi là một chuyên gia bán hàng. Tôi thích sự năng động, làm việc với nhiều khách hàng và thích mở rộng mối quan hệ trên mạng xã hội”. Bạn nên viết: “Tôi là một chuyên gia bán hàng năng động, tôi luôn muốn phát triển mối quan hệ và số lượng khách hàng để phát triển doanh thu cho doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu”.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:28

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Nam Long thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh số 9.554 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng.

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:08

(CL&CS) - Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi Long Châu đang có 1.350 trên tổng số 1.500 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt. Còn lại 150 nhà thuốc mới mở trong vòng 3 tháng gần đây nên chưa có lãi.

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

Thị trường bất động sản Hà Nội đang phải trải qua tình trạng sốt giá căn hộ chung cư, nhiều người đã phải từ bỏ ý định mua nhà hoặc chuyển sang hướng khác như tìm nhà trong ngõ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc này là tình trạng lệch pha cung – cầu, lệch pha phân khúc bất động sản khiến thị trường đã khó càng khó hơn.