20.000 công nhân nghỉ việc - Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng iPhone 14 Pro Max “lấy mất” hàng tỷ đô la/tuần của Apple?

Thông tin từ Bloomberg, thời gian chờ nhận iPhone 14 đã kéo dài đến mức kỷ lục khi mùa mua sắm cuối năm khởi động, đe dọa tổn thất doanh thu lớn cho Apple.

Theo tập đoàn UBS Group AG, khách hàng tại Mỹ đặt mua iPhone 14 Pro trong ngày 22/11 sẽ phải chờ đến 30/12 mới được nhận máy, tức là sau mùa Giáng sinh. Tuần trước, thời gian chờ là 34 ngày.

Tại Trung Quốc, tình hình cũng không khá hơn. Khách hàng đặt iPhone 14 Pro và 14 Pro Max trên website Apple Trung Quốc vào ngày 21/11sẽ phải chờ tới ngày 3/1/2023 để được nhận máy. Hai bản iPhone 14 và 14 Plus vẫn có thể giao trong ngày hoặc nhận tại cửa hàng.

Khó khăn này của Apple đến từ việc đối tác sản xuất iPhone của hãng là Foxconn đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo China Newsweek, Foxconn cần 100.000 công nhân để khôi phục hoạt động sản xuất như bình thường. Doanh nghiệp này từng sử dụng tới 300.000 lao động trong dịp cao điểm.

Thống kê từ các năm trước cho thấy mùa lễ hội cuối năm tại các nước phương Tây đóng góp từ 35% đến 40% vào doanh thu iPhone cả năm. Điều đó sẽ gây áp lực lớn đến giá cổ phiếu Apple, vốn khá ổn định so với các cổ phiếu công nghệ khác năm nay.

Trước đó Foxconn đã công bố kế hoạch tăng nhân công tại Ấn Độ gấp 4 lần lên mức 70.000 người trong vòng 2 năm để tăng sản lượng iPhone 14 và iPhone 15. Mục tiêu của kế hoạch này nhằm giảm sự phụ thuộc vào sản lượng iPhone tại Trung Quốc.

Theo 9to5Mac, tuy Apple đang mở rộng sản xuất sang các quốc gia khác nhưng hiện tại theo các số liệu ước tính cho thấy 95% tổng nguồn cung iPhone vẫn đến từ Trung Quốc. Trong đó, khoảng 80% iPhone được sản xuất tại nhà máy nằm ở Trịnh Châu, nơi được mệnh danh là thành phố iPhone.

Mới đây, khoảng 20.000 công nhân của nhà máy sản xuất iPhone ở Trịnh Châu (Trung Quốc) đã rời khỏi nhà máy sau khi Foxconn quyết định trả khoản tiền thưởng 1.400 USD cho những công nhân mới chấp nhận nghỉ việc.

Theo AppleInsider, quyết định này được đưa ra sau một cuộc biểu tình vào hôm 23/11 liên quan đến việc Foxconn thiếu khoản thanh toán tiền thưởng như đã hứa, thiếu thức ăn và nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho những người quyết định làm thêm giờ để đáp ứng mục tiêu sản xuất iPhone 14. Điều này tức là việc sản xuất iPhone 14 sẽ càng thêm khó. 

Với việc một lượng lớn công nhân rời khỏi nhà máy, Foxconn có thể bị ảnh hưởng đến 30% hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Trịnh Châu. Quan trọng hơn, đây là nhà máy duy nhất Foxconn sử dụng để sản xuất các mẫu iPhone cao cấp và khó có khả năng khôi phục toàn bộ sản lượng vào cuối tháng này.

Nhà phân tích Kyle McNealy của Jefferies khi chia sẻ với Bloomberg đã đưa ra giả định nếu chuỗi cung ứng iPhone gián đoạn 3 tuần, mỗi tuần Apple sẽ mất 1 tỷ USD doanh thu.
Đồng quan điểm chuyên gia Amit Daryanani của ISI ước tính doanh thu iPhone sẽ hụt khoảng 3 tỷ USD khi nhiều lô hàng chậm giao.

Bình luận

Nổi bật

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:08

(CL&CS) - Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi Long Châu đang có 1.350 trên tổng số 1.500 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt. Còn lại 150 nhà thuốc mới mở trong vòng 3 tháng gần đây nên chưa có lãi.

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Phú Quốc – Ngày 17/04/2024, Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình. Sự kiện khẳng định chiến lược phát triển bài bản của thương hiệu dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí lớn nhất Việt Nam trong việc chinh phục thị trường khách quốc tế từ xứ sở kim chi.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.