Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 27/12/2019, 16:13 PM

10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2019

(NTD) – Việt Nam thiết kế, chế tạo và phóng thành công vệ tinh MicroDragon, gạo ST25 từ Sóc Trăng được bình chọn là “gạo ngon nhất thế giới”… là hai sự kiện được chú ý trong danh sách "10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019" do CLB Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam bầu chọn.

Theo kết quả công bố ngày 26/12, các sự kiện gồm:

1. Ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Ngày 27/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW “Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị là tích cực tham gia cuộc CMCN 4.0 là yêu cầu tất yếu khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng…

2. Hội thảo khoa học quốc gia về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

Ngày 15/2, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Hội khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc - 40 năm nhìn lại”.

Đây là dịp để tôn vinh, tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn với những người đã chiến đấu, hy sinh bảo vệ đất nước trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Và cũng là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước của nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ hiện nay.

3. Thiết kế, chế tạo, phóng thành công vệ tinh MicroDragon

Ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon do các kĩ sư Việt Nam thiết kế, chế tạo đã được phóng lên quỹ đạo tại Nhật Bản. Nhiệm vụ của vệ tinh là chụp ảnh màu nước biển của các vùng biển ven bờ của Việt Nam để đánh giá chất lượng, thành phần nước biển, phục vụ ngành đánh bắt thủy sản.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tiến tới làm chủ công nghệ vệ tinh quan sát trái đất, viễn thông của Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu thương mại.

4. Khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia

Việc khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia vào ngày 12/3 là minh chứng thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua và cụ thể hoá chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ điện tử: “Nghĩ lớn, nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”.

Tiếp đến, vào ngày 9/12 vừa qua, Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cũng chính thức được khai trương.

5. ST25 - “gạo ngon nhất thế giới”

Tháng 11, Hội nghị Thương mại gạo thế giới lần thứ 11 tổ chức tại Philippines đã công nhận giống gạo ST25 là “gạo ngon nhất thế giới năm 2019”. Được biết, ST25 là giống gạo thơm có các đặc tính vượt trội về phòng bệnh, kháng mặn, có thể trồng từ 2-3 vụ mỗi năm; hạt dài, trắng, trong, khi nấu cho cơm dẻo, ráo, có mùi dứa. ST25 do nhóm các nhà khoa học tỉnh Sóc Trăng gồm Kỹ sư Hồ Quang Cua, Tiến sĩ Trần Tấn Phương và Kỹ sư Nguyễn Thu Hương lai tạo, phát triển.

IMG_0574
Kỹ sư Hồ Quang Cua, một trong những tác giả lai tạo thành công gạo ST25

 6. Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 10/5, Viettel đã thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G tại Việt Nam bằng thiết bị của Ericsson. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất, và là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel.

7. Trung tâm Giám định ADN hài cốt liệt sĩ chính thức hoạt động

Trung tâm giám định ADN tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động hôm 25/7 là sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc góp phần thực hiện hiệu quả công tác giám định hài cốt liệt sĩ, tri ân gia đình liệt sĩ có công với cách mạng.

Từ tháng 8 đến nay, Trung tâm đã giám định được trên 200 mẫu/tháng, tỷ lệ giám định mẫu thành công tăng và phần nào đáp ứng yêu cầu của nhân dân và kỳ vọng của Chính phủ.

8. Vaccine cúm mùa do Việt Nam tự sản xuất chính thức được lưu hành

Ngày 15/1, Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) công bố vaccine cúm mùa tam giá dạng mảnh bất hoạt (IVACFLU-S) do Viện sản xuất chính thức được lưu hành. Đây là vaccine cúm đầu tiên do Việt Nam tự sản xuất, có khả năng ngăn ngừa ba chủng virus cúm thông thường gồm A/H1N1/09; A/H3N2 và cúm B.

9. GS. Phạm Hoàng Hiệp nhận Giải thưởng Ramanujan

Tháng 10/2019, GS.TS Phạm Hoàng Hiệp – Viện toán học – VAST được Trung tâm quốc tế Vật lý lý thuyết (ICTP) trao Giải thưởng Ramanujan năm 2019 nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của ông trong lĩnh vực giải tích phức, cũng như ghi nhận những đóng góp của giáo sư trong sự phát triển toán học ở Việt Nam.

Được biết, Ramanujan là giải thưởng được lấy theo tên nhà toán học thiên tài người Ấn Độ Srinivasan Ramanujan (1887-1920) và được tài trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ và Quỹ Abel của Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Na Uy với sự cộng tác của Liên đoàn Toán học quốc tế (IMU).

10. Lần đầu tiên Techfest Việt Nam được giới thiệu ra quốc tế

Song song với các hoạt động trong nước như các năm trước, năm nay Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Hoa Kỳ (từ ngày 7 - 14/9); Hàn Quốc (từ ngày 3 - 9/11) và Singapore (từ ngày 10 - 14/11) nhằm quảng bá các start-up và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với thế giới.

Tại Việt Nam, Techfest Vietnam 2019 diễn ra từ ngày 4-6/12/2019 tại tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Nguồn lực hội tụ” đã thu hút khoảng 6.000 lượt người tham dự với hơn 350 nhà đầu tư trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp…

Lý Trường tổng hợp

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.